update2019 11 06 marsex

 

Mars Express ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์ดวงแรกขององค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency : ESA) ได้โคจรรอบดาวอังคารครบจำนวน 20,000 รอบ เมื่อ 26 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ขึ้นสู่อวกาศจากโลกโดยจรวด Soyuz/Fregat ที่ฐานยิงจรวด Baikonur สาธารณรัฐคาซัคสถาน เมื่อ 2 มิ.ย.46 และเดินทางถึงชั้นบรรยากาศของดาวอังคารเมื่อ 25 ธ.ค.46 รวมระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจจนถึงปัจจุบันกว่า 16 ปี 5 เดือน

 mars 1

 

วงโคจรของ Mars Express มีลักษณะเป็นรูปวงรีที่มีค่าความรี (Eccentricity) 0.571 โดยมีระยะ Periapsis 298 km และระยะ Apoapsis 10,107 km มีค่าความเอียงของวงโคจร (Inclination) 86 องศา และคาบการเคลื่อนที่ (Period) 6.7 ชั่วโมง

 

mars 2

 

Mars Express ประกอบด้วย Mars Express Orbiter ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวอังคาร และ Beagle 2 Lander ซึ่งจะต้องทำการลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคาร แต่ได้ขาดการติดต่อจากความพยายามในการลงจอดเมื่อ 25 ธ.ค.46 โดย Mars Express Orbiter มีภารกิจดังต่อไปนี้

 

1. ถ่ายภาพพื้นผิวของดาวอังคารทั้งหมดที่ความละเอียด High Resolution 10 m/pixel และถ่ายภาพในบริเวณที่ต้องการที่ความละเอียด Super Resolution 2 m/pixel ด้วยกล้อง High Resolution Stereo Camera (HRSC)

 

2. สร้างแผนที่แร่ธาตุของดาวอังคารที่ความละเอียด 100 m/pixel ด้วยอุปกรณ์ Visible and Infrared Mineralogical Mapping Spectrometer (OMEGA)

 

3. ตรวจสอบส่วนประกอบและการเปลี่ยนแปลงของก๊าซในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ด้วยอุปกรณ์  Ultraviolet and Infrared Atmospheric Spectrometer (SPICAM)

 

4. ตรวจสอบชั้นใต้ผิวของดาวอังคารที่ความลึก 2 - 3 กิโลเมตร ด้วยอุปกรณ์ Mars Advanced Radar for Subsurface and Ionospheric Sounding (MARSIS)

 

5. ตรวจสอบผลกระทบของชั้นบรรยากาศดาวอังคารที่มีผลต่อพื้นผิวของดาวอังคาร ด้วยกล้อง Planetary Fourier Spectrometer (PFS)

 

6. ตรวจสอบผลกระทบจากลมสุริยะที่มีผลต่อชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ด้วยอุปกรณ์ Analyzer of Space Plasma and Energetic Atoms (ASPERA-3)

 

ASPERA 3

 

สำหรับ Beagle 2 Lander ที่ได้ขาดการติดต่อ มีภารกิจในการตรวจสอบส่วนประกอบของแร่ธาตุในบริเวณที่ทำการลงจอด ศึกษาสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ พร้อมทั้งการค้นหาสัญญาณการปรากฏของสิ่งมีชีวิตอื่นนอกโลก (Exobiology)

 

ที่มาของข่าว

https://www.dlr.de

https://www.esa.int

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์