D893SpHWwAYaJvE

 

บริษัท SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการส่งดาวเทียมไปในอวกาศด้วยจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก ซึ่งจะดำเนินกิจการโทรคมนาคมผ่านเครือข่ายดาวเทียมภายในปี 2020 ซี่งทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้มีการทดสอบระบบโดยใช้อากาศยานเรียบร้อยแล้ว 

 

โดยในการให้บริการนี้ บริษัท Space X จะส่งระบบดาวเทียม Starlink ของบริษัทฯ ขึ้นไปในจรวด Falcon 9 จำนวน 8 ระบบ ซึ่ง Gwynne Shotwell ประธานและกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทฯ จะแจ้งข้อมูลและรายละเอียดของการส่งในงานครบรอบ 70 ปี ของ International Astronautical Congress ณ มลรัฐ Washington สหรัฐอเมริกาภายในสัปดาห์นี้

"We'll continue to upgrade the network until mid to late next year," SpaceNews' Jeff Foust
quoted Shotwell as saying during a media roundtable on Tuesday (Oct. 22). "We're hoping for 24 launches by the end of the year."

Shotwell ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวจาก SpaceNews ระหว่างงานพบปะสื่อมวลชลในวันอังคารที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า “เราจะมุ่งพัฒนาระบบเครือข่ายจนถึงช่วงกลางถึงช่วงปลายปีหน้า โดยที่เราวางแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นไปกับจรวดทั้งหมด 24 ระบบภายในสิ้นปี 2019” 

 https://videos.space.com/m/iWFFLJ26/first-60-spacex-starlink-satellites-deployed?list=9wzCTV4g

 

บริษัท SpaceX ได้ส่งดาวเทียมชุด Starlink ดวงแรกด้วยจรวด Falcon 9 ที่บรรจุดาวเทียมทั้งหมด 60 ดวงเมื่อ 23 พ.ค.2019 เพื่อสร้างรากฐานของการใช้ระบบของชุดดาวเทียมในการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งตามแผนงานจะมีดาวเทียมทั้งหมดหลายพันถึงหลายหมื่นดวง โดยดาวเทียมอีก 60 ดวงจะถูกส่งโดยจรวด Falcon 9 อีกภายในเดือนนี้

โดยที่สัปดาห์นี้ Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SpaceX ใช้ระบบเครือข่ายสื่อสารและโทรคมนาคมจากระบบ Starlink เพื่อ tweet ข้อความเป็นครั้งแรกในวันอังคารที่ผ่านมาว่า “โว้ว มันใช้ได้จริง ๆ” ซึ่ง Elon Musk ส่งข้อความจากบ้านของเขาเองผ่านระบบดาวเทียม Starlink ในอวกาศ ซึ่งในอนาคตต่อไปผู้รับบริการของระบบ Starlink จะได้รับการติดตั้งระบบจาก SpaceX ซึ่งเป็นเพียงกล่องที่ใช้ติดตั้งเพื่อเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งานต่อไป

โดยที่ Shotwell ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ SpaceNews ว่า “การที่ได้มีโอกาสได้รู้จัก Elon ทำให้ได้รู้ว่าเขาเป็นคนที่ตั้งใจให้ทุกสิ่งที่เขาทำออกมาอย่างมีคุณภาพและสมบูรณ์ ซึ่งสามารถมั่นใจได้ว่าระบบที่เขาทำนี้จะออกมาอย่างดีและสมบูรณ์แบบ”

Elon Musk กล่าวไว้ว่า SpaceX จะต้องใช้ดาวเทียม Starlink อย่างน้อย 400 ดวงในวงโคจรสำหรับการสร้างเครือข่าย broadband แบบพื้นฐานเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การติดต่อสื่อสาร และต้องใช้ดาวเทียมอย่างน้อย 800 ดวงสำหรับเครือข่ายขนาดกลาง ซึ่งในเบื้องต้น Starlink วางแผนจะส่งดาวเทียมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 12,000 ดวง โดยที่ได้มีการดำเนินการขออนุญาต สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ International Telecommunication Union (ITU) เพื่อวางแผนส่งดาวเทียมกว่า 30,000 ดวง โดยที่ ITU เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่มีหน้าที่ในการบริหารการใช้งานคลื่นความถี่ในอวกาศ รวมถึงกิจกรรมในอวกาศอื่น ๆ

 

 https://www.space.com/spacex-starlink-satellite-internet-service-2020.html?jwsource=cl
 

ผู้สื่อข่าวของ SpaceNews แจ้งว่า แม้ว่า SpaceX จะไม่ต้องการใช้ดาวเทียมจำนวนมากในวงโคจรเพื่อสร้างเครือข่ายให้มีความครอบคลุมทั้งโลก แต่การที่มีดาวเทียมจำนวนมากขนาดนั้นจะทำให้ SpaceX สามารถใช้ดาวเทียมบางส่วนในการใช้งานสำหรับภารกิจพิเศษ หรือภารกิจที่มีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าของระบบ Starlink ของ SpaceX โดยที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลัวทดสอบระบบโดยใช้อากาศยานทางทหารในการทดสอบระบบภายใต้โครงการ Global Lightning ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญามูลค่ากว่า 840 ล้านบาทที่ SpaceX ได้รับเมื่อปี 2019 ซึ่งจะเป็นการทดสอบระบการสื่อสารและโทรคมนาคมทางทหารผ่านการเข้ารหัส โดยใช้ระบบของ Starlink Terminal ในอากาศยาน C-12 ของกองทัพสหรัฐฯ 

ซึ่ง SpaceX ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทเดียวที่ดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารและโทรคมนาคม บริษัทอื่น ๆ เช่น  OneWeb, Telesat และ Amazon ต่างก็มุ่งหน้าพัฒนาระบบดาวเทียมขนาดใหญ่ (Megaconstellations) แต่ยังไม่มีระบบใดมราจะมีจำนวนของดาวเทียมมากเท่ากับเครือข่าย Starlink ของ SpaceX เลย

 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย