1

 

NASA วางแผนการดำเนินการ Spacewalk จำนวน 10 ครั้ง สำหรับการซ่อมบำรุงสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station : ISS) ให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 2 เดือน (ต.ค. - พ.ย.62) ซึ่งประกอบด้วย

 

1.การเปลี่ยน Nickel-Hydrogen Battery ซึ่งเป็นแบตเตอรี่รุ่นเดิม ให้เป็น Lithium-Ion Battery ซึ่งเป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ในการดำเนินการ Spacewalk จำนวน 5 ครั้งแรก โดยมีกำหนดการ Spacewalk ในวันที่ 6, 11, 16, 21 และ 25 ต.ค.62 

 2
 

2.การซ่อมบำรุง Alpha Magnetic Spectrometer ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับการสำรวจอนุภาคต่าง ๆ ในอวกาศ สำหรับการวิจัยและค้นคว้าเกี่ยวกับทฤษฎีการกำหนดของเอกภพ (Big Bang Theory) ในการดำเนินการ Spacewalk จำนวน 5 ครั้งหลัง โดยมีกำหนดการการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ดังกล่าวให้แล้วเสร็จใน พ.ย.62

 3

 

ทั้งนี้ การดำเนินการ Spacewalk หรือ Extravehicular Activity (EVA) คือ การดำเนินการกิจกรรมใด ๆ โดยนักบินอวกาศภายนอกโครงสร้างของยานอวกาศหรือสถานีอวกาศนานาชาติ ที่มีตำแหน่งอยู่เหนือจากขอบเขตชั้นบรรยากาศของโลกหรือที่ระดับความสูงมากกว่า 100 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งการดำเนินการ EVA สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

 

          1. Tethered EVA คือ การดำเนินการ Spacewalk โดยมีสายเคเบิลเชื่อมต่อระหว่างนักบินอวกาศกับโครงสร้างของยานอวกาศ สำหรับการส่งอากาศเพื่อการหายใจของนักบินอวกาศ และการส่งกระแสไฟฟ้าในการบังคับควบคุมการเคลื่อนที่ในอวกาศ

 

4

 

          2. Untethered EVA คือ การดำเนินการ Spacewalk โดยไม่มีสายเคเบิลเชื่อมต่อระหว่างนักบินอวกาศกับโครงสร้างของยานอวกาศ ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อนหรือ Manned Maneuvering Unit (MMU) ติดตั้งไว้เพิ่มเติมกับชุดนักบินอวกาศ เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ และเคลื่อนที่กลับยานอวกาศได้ ซึ่งโดยทั่วไประบบขับเคลื่อนดังกล่าวจะใช้เป็นแบบ Cold-Gas System ซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูง ไม่จำเป็นต้องมีห้องเผาไหม้ (Combustion Chamber) แต่ให้แรงขับที่ค่อนข้างน้อย

 
5

 

ที่มาของข่าว

https://www.nasa.gov

https://www.spacenews.com

เรียบเรียงโดย

น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์