Screen Shot 2020 01 16 at 5.18.20 PM 879x485
 วอชิงตัน – บริษัทเอเรียนสเปซ (Arianespace) ส่งดาวเทียมสื่อสารสองดวงสู่วงโคจร geostationary transfer orbit สำเร็จในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา

 

 

กระสวยอวกาศของบริษัทเอเรียนสเปซ 5 ลำถูกยิงขึ้นสู่ฟ้าจาก Guiana space Center เพื่อปล่อยดาวเทียม Eutelsat Konnect ขนาด 3400 กก.และ GSAT-30 ของอินเดีย

Eutelsat Konnect เป็นดาวเทียมที่ทางสหภาพยุโรปและฝรั่งเศสร่วมลงทุนพัฒนาโดยใช้แพลตฟอร์มของ Neosat ในการลดต้นทุนเพื่อให้สามารถแข่งขั้นกับทางสหรัฐและเอเชียได้ ดาวเทียมดังกล่าวใช้เวลาในการพัฒนาทั้งหมด 4 ปี โดยแรกเริ่มตั้งใจจะใช้ดาวเทียมนี่ที่มีความสามารถ 15 กิ๊กไบต์ต่อนาทีในการให้บริการอินเตอร์เน็ตในทวีปแอฟริกา แต่ต่อมาในเดือนเมษายน 2018 บริษัทได้ล้มเลิกแผนในการในการลงทุนใน Viasat 1 เทราไบต์ต่อวินาที และ Viasat-3 เปลี่ยนมาเป็น Konnect เพื่อให้บริการครอบคลุมพื้นที่ยุโรปตะวันตก และเริ่ม Viasat-3 ใหม่ให้ครอบคลุมพื้นที่ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2021

 Eutelsat Konnect
 

ปีเตอร์ นิวเวล ผู้จัดการโปรแกรม Konnect ดาวเทียมนี้เริ่มแรกจะครอบคลุมพื้นที่ 15 ประเทศในยุโรปและจะขยายไปอีก 45 ประเทศในแอฟริกา Eutelsat ยังมีแผนจะยิงดาวเทียม Konnect VHTS ที่มีประสิทธิภาพ 500 กิ๊กไบต์ต่อนาที ในปี 2022 เพื่อให้งานบรอดแบรนด์ในทวีปยุโรป

มีการคาดการณ์ว่า Eutelsat Konnect จะถึงวงโคจรฤดูร้อนนี้และจะสามารถให้บริการเชิงพานิชย์ได้ในฤดูใบไม้ร่วง ในขณะที่ GSAT-30  KU Band ครอบคลุมพื้นที่อินเดีย ส่วน  C-Band ครอบคลุมทวีปยุโรปและออสเตรเลีย

 

ที่มา : https://spacenews.com/arianespace-launches-eutelsat-isro-satellites-on-first-2020-mission/

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย