Space Based Infrared Surveillance

 

จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่นำไปสู่การยิงขีปนาวุธ แบบ Short-range Ballistic Missiles จำนวน ๑๖ ลูก เข้าทำลายเป้าหมายคือฐานทัพของสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ในเขตสาธารณรัฐอิรัก ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมากนั้น ภายหลังการโจมตีสหรัฐอเมริกาได้แถลงข่าวยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยหนึ่งในเหตุผลหลักมาจากระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า (Early Warning System) ที่มีการแจ้งเตือนได้ล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กองทัพสหรัฐอเมริกามีเวลาเพียงพอสำหรับเตรียมการรับมือ

 SBIRS Infographic Square.jpg.pc adaptive.1280.medium

 

ในส่วนระบบเตือนภัยดังกล่าวนั้น ไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นระบบใด แต่เป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นดาวเทียมแบบ Constellation of Geosynchronous and Polar Orbit Satellites ติดตั้งด้วยอุปกรณ์ Scanning and Staring Infrared Sensors รวมเรียกว่าระบบ SBIRS (Space Based Infrared System) ซึ่งประกอบด้วยดาวเทียมจำนวน ๔ ดวง โดยสองดวงหลักเป็นดาวเทียมที่ติดตั้งอุปกรณ์การตรวจจับ เคลื่อนที่ในวงโคจรแบบ Elliptical Orbit และอีกสองดวงเป็นส่วนเสริมในการทำงานและติดต่อกับสถานีรับสัญญาณและควบคุม ซึ่งตั้งอยู่ที่ Buckley Air Force Base, Colorado และดำเนินการโดย 460th Space Wing ทั้งนี้ดาวเทียมในระบบ SBIRS ผลิตโดยบริษัท Lockheed Martin Corp. และอุปกรณ์ตรวจจับที่ติดตั้งเข้ากับดาวเทียมผลิตโดยบริษัท Northrop Grumman Corp. ได้รับการปล่อยเข้าสู่วงโคจรโดยกองทัพอากาศสหรัฐ เมื่อปี ค.ศ.๒๐๑๑, ๒๐๑๓, ๒๐๑๗ และ ๒๐๑๘ โดยมีแผนที่จะส่งดาวเทียมขึ้นไปเพิ่มเติมอีกสองดวงในปี ค.ศ.๒๐๒๐ และ ๒๐๒๑ โดยมีมูลค่าประมาณดวงละ ๑,๗๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ที่มา https://spacenews.com/u-s-early-warning-satellites-helped-avert-casualties-from-irans-missile-attack/ และ https://www.lockheedmartin.com/en-us/products/sbirs.html

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.รณชัย วุฒิวิทยารักษ์