ar01
 
 

บริษัท เอเรียนสเปซ (Arianespace) ซึ่งเป็นบริษัทของสหภาพยุโรป โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในการให้บริการการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นบริษัทแรกของโลก ได้ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งที่ ๓ ของปี ค.ศ.๒๐๒๐ ซึ่งในครั้งนี้ บริษัท เอเรียนสเปซ ได้ทำการส่งดาวเทียม จำนวน ๒ ดวง ซึ่งประกอบด้วย ดาวเทียม JCSAT-17 ของประเทศญี่ปุ่น และดาวเทียม GEO-KOMPSAT-2B ของสาธารณรัฐเกาหลี ขึ้นสู่วงโคจร Geostationary Transfer Orbit ด้วยจรวด Ariane 5 จากฐานยิงจรวด Guiana Space Centre เมืองเฟรนช์เกียนา สาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณเส้นศูนย์สูตรทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้

              ดาวเทียม JCSAT-17 เป็นดาวเทียมสื่อสารของประเทศญี่ปุ่น ได้รับการพัฒนาและสร้างขึ้นโดยบริษัท Lockheed Martin ของสหรัฐอเมริกา โดยดาวเทียม JCSAT-17 เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวเทียมสื่อสารในโครงการ Sky Perfect JSAT ที่มีดาวเทียมทั้งหมดรวมจำนวน ๒๐ ดวง โดยมีขีดความสามารถในการให้บริการด้านการสื่อสารและการถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียมในประเทศญี่ปุ่น

          ดาวเทียม GEO-KOMPSAT-2B เป็นดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาของสาธารณรัฐเกาหลี ได้รับการพัฒนาและสร้างขึ้นโดย Korea Aerospace Research Institute (KARI) ของสาธารณรัฐเกาหลี มีขีดความสามารถในการตรวจสอบมลพิษทางอากาศและสภาพทางทะเลรอบคาบสมุทรเกาหลี โดยดาวเทียม GEO-KOMPSAT-2B 
 
 maxresdefault

 

แปลและเรียบเรียง : น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์