crs20 
 

บริษัท สเปซเอกซ์ (SpaceX) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนหนึ่งเดียวของสหรัฐอเมริกาที่สามารถส่ง Payload สู่สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station, ISS) ในโครงการชื่อว่าบริการขนส่งเสบียงเชิงพาณิชย์ (Commercial Resupply Service, CRS) วันที่ ๗ มี.ค. ๖๓ ทางบริษัทได้ส่ง Payload ครั้งที่ ๒๐ ในภารกิจ CRS-20 โดยยาน Dragon ซึ่งเป็นครั้งที่ ๓ ของยานโดยมีขีดความสามารถนำมาลงจอดบนพื้นและกลับมาใช้ซ้ำได้

 
 crs20 vertical 20200306 slc40 north horizontal 2020 03 06 img 0775 1024x683
 
 

ภารกิจ CRS คือภารกิจขนส่ง Payload บรรจุเสบียงให้กับนักบินอวกาศและเจ้าหน้าที่ในสถานีอวกาศนานาชาติ อีกทั้ง Payload เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ให้กับห้องทดลองภายใน ISS รวมถึงครั้งนี้ ไทยมีได้ส่งการทดลองเรื่องผลึกโปรตีน ครั้งที่สองของทีม NSTDA และ GISTDA ซึ่งภารกิจ CRS-20 ประสบความสำเร็จและนับว่าเป็นการสิ้นสุดสัญญาในการขนเสบียงให้ ISS ระหว่าง NASA กับ SpaceX หลังจากภารกิจนี้ ทาง NASA กับ SpaceX ได้ทำสัญญาในโครงการเฟสที่ ๒ โดยมีภารกิจส่งเสบียงให้กับนักบินอวกาศ และเพิ่มเติมในภารกิจส่งนักบินอวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติ และมีแผนเปลี่ยนแบบยาน Dragon 2 ให้สอดคล้องในภารกิจทั้งหมดนี้ได้ โดยเริ่มต้นในชื่อภารกิจ CRS-21 ซึ่งเป็นภารกิจครั้งที่ ๒๑

 

ปัจจุบัน บริษัท สเปซเอกซ์ ได้ทำสัญญาไว้ 3 ฉบับ ได้แก่ การส่งเสบียงให้กับสถานีอวกาศนานาชาติในภารกิจ CRS, การส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติหรือ Commercial Crew และโครงการส่งของไปยังดวงจันทร์เพื่อสนับสนุนภารกิจ Artemis ของ NASA

 

ที่มา:

https://spacenews.com/falcon-9-launches-final-first-generation-dragon/

https://spaceth.co/crs-20/

แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ต.กันต์ จุลทะกาญจน์