vega 01 
 
 

รัฐบาลของประเทศอิตาลีประกาศว่ากิจการทางด้านอวกาศจะได้รับการยกเว้นจากคำสั่งหยุดให้กิจกรรมต่าง ๆ ของประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้บริษัท Avio สามารถสร้างและพัฒนาจรวดต่อไปได้

 
 

สืบเนื่องจากรายได้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท Avio มาจากการผลิตจรวด การที่รัฐบาลฝรั่งเศษประกาศมาตรการการเลื่อนการยิงจรวดออกไปในวันที่ 16 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ณ Guiana Space Center ไม่น่าจะได้รับผลกระทบเรื่องรายรับในภาพรวมของบริษัทหารฐานปล่อยจรวดดังกล่าวได้รับการอนุญาตให้เปิดดำเนินการอีกครั้งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งถึงแม้ว่าการส่งจะถูกระงับหรือเลื่อน แต่การผลิตเชื้อเพลิงของจรวดยังมีการดำเนินการอยู่อย่างตลอด ซึ่งบริษัท Avio เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลฝรังเศษ องค์การอวกาศฝรั่งเศส และ Arianespace ต่างมีแนวความคิดเดียวกัน ซึ่งก่อนที่จะมีการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ Arianespace วางแผนที่จะส่งจรวด 22 ครั้งภายในปีนี้ โดยการส่ง 14 ครั้งจะส่งที่ French Guiana ซึ่งจรวดแบบ Vega และ Vega C  จะมีการยิงทั้งสิ้น 4 ครั้ง จากการยิง 14 ครั้งจาก French Guiana

 
 

ทั้งนี้บริษัท Avio ได้แจ้งว่าบริษัทได้ดำเนินการตามาตรการรักษาความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19  อย่างเคร่งครัด โดยจะมีการวัดอุณหภูมิ และลดจำนวนบุคคลากรลงเพื่อให้มีพื้นที่ในการปฏิบัติงานให้กว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ โดยพนักงานกว่า 350 คนจาก 1000 คนได้ทำงานแยกตัวออกมา โดยจะมีคนที่ทำงานแยกตัวออกมาเพิ่มขึ้นมากยิ่งขึ้น และบริษัทยังหาวิธีในการใช้งานคนให้น้อยลงในการทำงานเพื่อให้สามารถส่งจรวดออกจาก Guiana Space Center ได้ด้วยจำนวนคนที่น้อยลง ซึ่งในเวลาปกติต้องใช้คนกว่า 200 คนในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งทันทีที่บริษัทได้รับอนุญาตในให้ดำเนินการส่ง จะมีความพร้อมและสามารถส่งจรวดออกไปได้ภายใน 10 วัน

 
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช  เพชรช่วย