Screen Shot 2020 03 30 at 11.15.10 AM e1585598956892 879x485

ภาพแสดงการ Spoofing ในท่าเรือเซียงไฮ้

 
 

การรบกวนดาวเทียมโดยการ Jamming และSpoofing  มีแต่จะเพิ่มปริมาณขึ้น

จากการวิเคราะห์ของ –ทอดด์ แฮร์ริสัน จาก Center for Strategic and International Studies (CSIS)
 
วอชิงตัน – “จีนและรัสเซียซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ประเทศคู่แข่งทางการทหารกับสหรัฐ ฯ กำลังพัฒนาอาวุธที่ใช้ในอวกาศที่สามารถยิงทำลายดาวเทียมทางทหารของสหรัฐ ฯ ได้โดยตรง แต่กลับมีอีกหลายประเทศและตัวแสดงที่ไม่ใช่รัฐอีกหลายกลุ่มที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในการรบกวนสัญญาณดาวเทียมได้โดยใช้เทคโนโลยีที่มีราคาถูกกว่า” คำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ
 
 

“เครื่องมือสำหรับการ Jamming และSpoofing ดาวเทียม ที่จะส่งสัญญาณ GPS ลวงนั้น กำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการทางอวกาศโดยทั่วไป”
ตามรายงานของ CSIS

 
        ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน จะเดินทางในยานพาหนะที่รบกวนสัญญาณ GPS และส่วนของจีนนั้นจะปลอมสัญญาณ GPS ที่จะปกปิดกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในท่าเรือของตนเอง กิจกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและการผนวกรวมขีดความสามารถการ Jamming และSpoofing สัญญาณดาวเทียมเข้าไปในทุกระดับของการปฏิบัติการ
 
 

“การ Jamming และSpoofing สัญญาณดาวเทียมมีแนวโน้มแต่จะเพิ่มขึ้น ตามการแพร่หลายของอุปกรณ์ที่สามารถรบกวนสัญญาณดาวเทียม และความซับซ้อนของระบบจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง”
แฮร์ริสันกล่าว

 

 
       การประเมินภัยคุกคามปี ๒๐๒๐ ของ CSIS ที่ประเมินระบบอาวุธต่อต้านดาวเทียมจากทั่วโลก โดยอาศัยข้อมูลจากแหล่งข่าวเปิด จากการพัฒนากำลังอำนาจทางอวกาศของจีนและรัสเซีย รวมถึงการเร่งดำเนินการของทั้งฝรั่งเศส, อินเดีย และญี่ปุ่น  มีสิ่งหนึ่งที่สหรัฐ ฯ ต้องดำเนินการ คือ การป้องกันดาวเทียมของสหรัฐ ฯ เองจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสหรัฐ ฯ เองนั้นก็มีข้อจำกัดในการต่อต้านระบบอาวุธโจมตีดาวเทียม “แค่เลเซอร์ที่ทำให้ดาวเทียมบอดก็ยากที่ป้องกันแล้ว” แต่ที่กังวลมากที่สุดคือการ Jamming และSpoofing สัญญาณ GPS กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมา ถึงแม้ว่าจะมีระบบการเข้ารหัสสัญญาณสำหรับการปฏิบัติการทางทหารแล้วก็ตาม
 
 การศึกษาอาวุธสำหรับการขัดขวางทางอวกาศ โดย Secure World Foundation (SWF)
       นอกจากนี้แล้วยังมีรายงานของ SWF ที่ทำคู่ขนานไปกับการศึกษาของ CSIS เป็นการรายงานขีดความสามารถการขัดขวางทางอวกาศในภาพรวมทั่วโลก จากแหล่งข่าวเปิด พบว่ามีการพัฒนาระบบอาวุธสำหรับภารกิจขัดขวางทางอวกาศเกิดขึ้นทั้งในรัสเซีย, จีน, สหรัฐฯ, อินเดีย, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ รวมถึงขีดความของ Cyber Warfare ที่ตั้งใจจะโจมตีระบบดาวเทียมโดยตรงอีกด้วย

       มีหลักฐานหลายอย่างที่แสดงให้เห็นการพัฒนาและวิจัยที่สำคัญครอบคลุมถึงระบบอาวุธที่ทำลายดาวเทียมและขีดความสามารถการขัดขวางทางอวกาศแบบ Non-kinetic ในหลายประเทศ แต่อย่างไรก็ตามมีเฉพาะอาวุธแบบ Non-kinetic เท่านั้นที่ถูกใช้อยู่ในการปฏิบัติการทางทหาร ณ ปัจจุบัน
 
 

ข้อมูลจาก SpaceNews วันที่ ๓๐ มี.ค. ๒๕๖๓

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เอกกมล ชวลิกุล