c1 3643556
 

บริษัท Virgin Orbit ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินธุรกิจการให้บริการการส่งดาวเทียมขนาดเล็กจากอากาศขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Long Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ประสบความล้มเหลวในการทดสอบจรวด LauncherOne ครั้งแรก สำหรับการส่งดาวเทียมจากอากาศขึ้นสู่อวกาศ เมื่อ ๒๕ พ.ค.๖๓ ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่จรวด LauncherOne ถูกปล่อยออกมาจากเครื่องบินได้ไม่นาน

 
จรวด LauncherOne เป็นจรวดที่บริษัท Virgin Orbit ผลิตขึ้นมาสำหรับการส่งดาวเทียมจากอากาศขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศโดยเฉพาะ โดยจรวด LauncherOne จะติดตั้งกับเครื่องบิน Cosmic Girl ซึ่งเป็นเครื่องบิน Boeing 747 ของบริษัทที่ได้ทำการปรับปรุงดัดแปลงให้มีขีดความสามารถในการบรรทุกจรวดดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่เครื่องบิน Cosmic Girl ได้ทำการบินออกจาก Mojave Air and Space Port ในแคลิฟอร์เนีย เป็นระยะเวลาประมาณ ๕๔ นาที เครื่องบิน Cosmic Girl ได้ทำการปล่อยจรวด LauncherOne ที่ติดตั้งในบริเวณปีกด้านซ้ายของเครื่อง แต่เครื่องยนต์ NewtonThree ของจรวด LauncherOne ทำงานไม่ถูกต้อง จึงทำให้การทดสอบในครั้งนี้ประสบความล้มเหลว
 
ตามปกติภายหลังจากที่จรวด LauncherOne ถูกยิงออกมาจากเครื่องบิน Cosmic Girl ห้าวินาที เครื่องยนต์ NewtonThree ของจรวด LauncherOne จะทำการเผาไหม้จรวดท่อนแรก (First Stage) เป็นระยะเวลาสามนาที และจะถูกแยกตัวออกมาก และเครื่องยนต์ NewtonFour ของจรวดท่อนที่สอง (Second Stage) จะทำการเผาไหม้ช่วงที่หนึ่งเป็นระยะเวลา ๖ นาที และจะหยุดเผาไหม้ ๒๒ นาที และจะทำการเผาไหม้ช่วงที่สอง ๑๕ วินาที และจะเข้าสู่ขั้นตอนการปล่อย Test Payload ซึ่งตามแผนจะเป็นดาวเทียมจำลองที่จะเข้าสู่วงโคจรแบบ Low Earth Orbit ต่อไป
 

แปลและเรียบเรียงโดย: น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์

 
 112477550 vol1.4 2048x1280