haiyang 1D TSLC CZ2C 20200610 CASC liftoff 2
 

สาธารณรัฐประชาชนจีนประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสำรวจมหาสมุทร Haiyang-1D ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศแบบ Low Earth Orbit ด้วยจรวด Long March 2C เมื่อวันพุธที่ ๑๐ มิ.ย.๖๓ ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ ๑๓ ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีนี้ โดยจรวด Long March 2C ดังกล่าว ได้ถูกยิงขึ้นจากฐานยิงจรวด Taiyuan Satellite Launch Center เมืองซินโจว มณฑลชานซี สาธารณรัฐประชาชนจีน

 
ดาวเทียม Haiyang-1D ใช้รูปแบบการผลิตดาวเทียมขนาดเล็กแบบ CAST2000 โดยมีน้ำหนักประมาณ ๔๔๒ กิโลกรัม ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับสำรวจสีและอุณหภูมิของมหาสมุทรและบริเวณชายฝั่งทั่วโลก และมีระบบอัตโนมัติสำหรับการตรวจสอบและติดตามเรือที่แล่นในมหาสมุทร ซึ่งจะเป็นประโยชน์
ในการสำรวจทรัพยากรชายฝั่งและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์น้ำ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล และงานด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง
 
ดาวเทียม Haiyang-1D ได้รับการผลิตและวิจัยพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Academy of Space Technology) ควบคุมการปฏิบัติการโดย National Satellite Ocean Application Service (NSOAS) โดยดาวเทียม Haiyang-1D จะทำงานร่วมกับดาวเทียม Haiyang-1C ที่ได้รับการส่งขึ้นสู่อวกาศไปก่อนหน้าเมื่อ พ.ศ.๒๕๖๑ ซึ่งจะทำให้สามารถได้รับข้อมูลการสำรวจมหาสมุทรและบริเวณชายฝั่งได้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์