starlink10th
 
            บริษัท SpaceX เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีอวกาศและการให้บริการการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจเลื่อนการส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่สิบ ก่อนกำหนดการปล่อยจรวด ๒ ชั่วโมง จากที่ได้กำหนดไว้เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๖ มิ.ย.๖๓ ที่ผ่านมา เวลา ๑๖๑๘ ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลความจำเป็นในการตรวจสอบจรวดนำส่งอีกครั้ง
 
            การส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่สิบในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดาวเทียม Starlink จำนวน ๕๗ ดวง พร้อมด้วยดาวเทียม BlackSky จำนวน ๒ ดวง ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Spaceflight Industries สหรัฐอเมริกา ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่ดาวเทียม Starlink ได้รับการส่งพร้อมกับดาวเทียมของบริษัทอื่น โดยดาวเทียมทั้งหมดจะเดินทางขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 จากฐานปล่อยจรวด Kennedy Space Center รัฐฟลอริดา
 

            โดยทั่วไปดาวเทียม Starlink จะได้รับการส่งขึ้นสู่อวกาศครั้งละ ๖๐ ดวง แต่เนื่องจากในการส่งดาวเทียมครั้งนี้ได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับดาวเทียม BlackSky จำนวน ๒ ดวง ที่จะเข้าสู่วงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) เช่นกัน จึงทำให้เหลือพื้นที่สำหรับดาวเทียม Starlink จำนวน ๕๗ ดวง โดยบริษัท SpaceX มีเป้าหมายที่จะปล่อยดาวเทียม Starlink ให้ได้เฉลี่ย ๒ ครั้งต่อเดือน ซึ่งที่ผ่านมายังสามารถทำได้เพียงเฉลี่ยเดือนละหนึ่งครั้ง โดยในปัจจุบันบริษัท SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ไปแล้วรวมจำนวนทั้งสิ้น ๕๔๐ ดวง

 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร