20200707
 
            บริษัท Rocket Lab ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการการส่งดาวเทียมขนาดเล็กจากภาคพื้นขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Long Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ประสบความล้มเหลวในการส่งดาวเทียมขนาดเล็ก จำนวน ๗ ดวง ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Electron เมื่อ ๔ ก.ค.๖๓ ที่ผ่านมา เวลา ๑๗๑๙ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดข้อขัดข้องในระหว่างการเผาไหม้ของจรวด Electron ในท่อนที่สอง 
 
           จรวด Electron ได้ถูกปล่อยขึ้นจากฐานปล่อยจรวด Launch Complex 1 ของบริษัท Rocket Lab ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์ โดยในช่วงแรกของการขึ้นจากฐานปล่อยจรวด การเผาไหม้ของจรวด Electron ในท่อนที่หนึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่ภายหลังจากที่จรวดขึ้นจากฐานปล่อยจรวดเป็นระยะเวลา ๖ นาที ๓๐ วินาที ในช่วงการเผาไหม้ของจรวดท่อนที่สอง ระบบควบคุมได้แจ้งเตือนการเกิดข้อขัดข้อง ซึ่งหลังจากนั้นจรวด Electron ได้เริ่มลดระดับความสูงลงจาก ๑๙๔ กิโลเมตร เป็น ๑๖๕ กิโลเมตร ก่อนที่จะขาดการติดต่อสื่อสารกับฐานปล่อยจรวด
 
            จรวด Electron เป็นจรวดที่ได้รับการผลิตโดยบริษัท Rocket Lab ใช้สำหรับการส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) ที่ระดับความสูงจากพื้นโลกประมาณ ๕๐๐ กิโลเมตร โดยสามารถบรรทุกน้ำหนักดาวเทียมได้รวม ๑๕๐ - ๒๒๕ กิโลกรัม ซึ่งดาวเทียมที่ได้รับการส่งด้วยจรวด Electron ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดาวเทียมสำรวจโลก CE-SAT-1B ของบริษัท Canon Electronics ประเทศญี่ปุ่น จำนวน ๑ ดวง ดาวเทียมสำรวจโลก SuperDove ของบริษัท Planet Labs สหรัฐอเมริกา จำนวน ๕ ดวง และดาวเทียม Faraday-1 สำหรับการทดสอบ Payload ในอวกาศของบริษัท In-Space Missions สหราชอาณาจักร จำนวน ๑ ดวง
 
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์