DRAGRACER PR Render 879x485 

            บริษัท Millennium Space Systems ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท Boeing ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินธุรกิจด้านดาวเทียมและการวิจัยพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง El Segundo รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ทำการพัฒนาดาวเทียม จำนวน ๒ ดวง สำหรับการทดลองที่เรียกว่า DragRacer ในการวิเคราะห์การลดระดับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศและเผาไหม้ของดาวเทียม (Deorbit)
โดยบริษัทจะทำการส่งดาวเทียมดังกล่าวขึ้นสู่อวกาศภายในปลายปีนี้

 
 

            บริษัท Millennium Space Systems ได้ประกาศการพัฒนาและสร้างดาวเทียมที่เหมาะสมสำหรับการทดลองที่เรียกว่า DragRacer เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดาวเทียมทั้งสองดวงจะมีขนาดเท่ากันและจะได้รับ
การปล่อยออกมาพร้อมกันในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) โดยที่ดาวเทียมดวงแรกที่ได้รับการติดตั้ง Terminator Tape Deorbiting Device จะทำการปล่อย Terminator Tape ซึ่งเป็นเทปยาว ๒๓๐ ฟุต ส่วนดาวเทียมดวงที่สองที่ไม่ได้รับการติดตั้ง
Terminator Tape Deorbiting Device จะเป็นดาวเทียมที่ใช้ใน
การเปรียบเทียบข้อมูลการลดระดับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเทียมทั้งสองดวง

 
บริษัท Millennium Space Systems คาดการณ์ว่าดาวเทียมดวงแรกที่ปล่อย Terminator Tape จะใช้ระยะเวลาในการเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจนหมดภายในหกสัปดาห์ ในขณะที่ดาวเทียมอีกดวงหนึ่งอาจใช้ระยะเวลาอยู่ในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้ทั้งหมดนานถึงเก้าปี โดยการทดลอง DragRacer จะเป็นการทดลองเพื่อประโยชน์ต่อพื้นที่อวกาศโดยรวมทั้งหมด เพื่อช่วยแก้ไขและบรรเทาปัญหาเศษซากดาวเทียมในวงโคจร
ที่กำลังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยการทดลองนี้จะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีในการลดระดับของดาวเทียมสามารถทำได้ในราคาที่ไม่สูง และไม่จำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนัก ปริมาตร หรือระบบขับเคลื่อนที่ซับซ้อนให้กับดาวเทียม
 
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์