20200806 
 
                อวกาศยาน Crew Dragon ของบริษัท SpaceX ประสบความสำเร็จในการนำนักบินอวกาศ จำนวน ๒ คน เดินทางจากสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) กลับสู่พื้นโลกในการปฏิบัติภารกิจครั้งแรกได้อย่างปลอดภัย เมื่อ ๒ ส.ค.๖๓ เวลา ๑๔๔๘ ตามเวลาท้องถิ่น รวมใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศนานาชาติ ๒ เดือน และใช้เวลาในการเดินทางจากสถานีอวกาศนานาชาติถึงพื้นโลกประมาณ ๑๙ ชั่วโมง
 
            นักบินอวกาศทั้ง ๒ คน ดังกล่าว ประกอบด้วย Robert Behnken และ Douglas Hurley ซึ่งเป็นนักบินอวกาศของ NASA ได้ปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศนานาชาติภายใต้การปล่อยจรวดในภารกิจที่มีชื่อว่า Crew Dragon Demo-2 เมื่อ ๓๐ พ.ค.๖๓ ซึ่งนับเป็นภารกิจการส่งมนุษย์ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศด้วยตัวเองอีกครั้งของสหรัฐอเมริกาในแผ่นดินของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้ยุติมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๔ 
 
            อวกาศยาน Crew Dragon เดินทางออกจากท่าจอดอวกาศยานของสถานีอวกาศนานาชาติได้อย่างเรียบร้อย เมื่อ ๑ ส.ค.๖๓ เวลา ๑๙๓๕ ตามเวลาท้องถิ่น โดย Crew Dragon มีกำหนดลงจอดบนทะเลใกล้ชายฝั่ง Pensacola อ่าวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งการเลือกพื้นที่ลงจอดขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ณ ตำแหน่งที่ลงจอดในเวลานั้น และปัจจัยอื่น ๆ เช่น ระยะเวลาที่ Crew Dragon ใช้เพื่อไปถึงพื้นที่เป้าหมาย และช่วงเวลาของวันที่จะลงจอด โดยประมาณ ๖ ชั่วโมงก่อนการลงจอด เจ้าหน้าที่ของ NASA และบริษัท SpaceX จะทำการตัดสินใจเลือกสถานที่ที่เหมาะสมในการลงจอดมากที่สุด โดยเรือกู้ชีพของบริษัท SpaceX จะทำการยก Crew Dragon ขึ้นมาหลังจากที่อวกาศยานกระทบผิวน้ำ และนำนักบินอวกาศออกมาหลังจากนั้น
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร