20200813
 
          หลังจากความล่าช้าเป็นระยะเวลาหลายเดือน และการทดสอบอวกาศยาน Starship ของบริษัท SpaceX ไม่มีความก้าวหน้า ในที่สุด อวกาศยาน Starship ต้นแบบ (Starship SN5) ที่ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor Engine จำนวน ๑ เครื่องยนต์ ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการปล่อยขึ้นจากฐานทดสอบการปล่อยจรวดของบริษัท SpaceX ณ เมือง Boca Chica รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อ ๔ ส.ค.๖๓ เวลา ๒๐๐๐ ตามเวลาท้องถิ่น
 
           การทดสอบอวกาศยานในครั้งนี้ของบริษัท SpaceX มีวัตถุประสงค์ให้อวกาศยาน Starship ต้นแบบ ขึ้นไปถึงระดับความสูงจากพื้นโลกเพียง ๑๕๐ เมตร อย่างไรก็ตามบริษัท SpaceX ไม่ได้เปิดเผยว่าอวกาศยาน Starship ต้นแบบ สามารถขึ้นไปถึงระดับความสูงจริงได้เท่าใดในการทดสอบครั้งนี้ โดยอวกาศยาน Starship ต้นแบบ สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยภายหลังจากที่เริ่มปล่อยขึ้นจากฐานทดสอบการปล่อยจรวดเป็นระยะเวลา ๔๕ วินาที และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในการปฏิบัติภารกิจครั้งต่อไปได้
 
           อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวช้ากว่ากำหนดการที่ อีลอน มัสก์ CEO ของบริษัท SpaceX ได้วางแผนไว้เป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยหลังจากนี้บริษัท SpaceX จะเร่งการดำเนินการพัฒนายานอวกาศ Starship ให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้ทำการออกแบบไว้ เช่น การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร
ในอวกาศ การขนส่งทางอวกาศจากภาคพื้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ การเดินทางและลงจอดบนดวงจันทร์ รวมทั้งการเดินทางไปยังดาวดวงอื่น ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ การทดสอบอวกาศยาน Starship ต้นแบบ ครั้งต่อไปในระยะเวลา ๑ – ๒ เดือน ข้างหน้า จะเป็นการทดสอบให้อวกาศยาน Starship ต้นแบบ เดินทางขึ้นถึงระดับความสูง ๒๐ กิโลเมตร จากพื้นโลก และสามารถเดินทางกลับลงมาจอดบนพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์