20200819
 
              บริษัท SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่สิบขึ้นสู่อวกาศ ด้วยจรวด Falcon 9 จากฐานปล่อยจรวด Kennedy Space Center รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้เลื่อนการนำส่งมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มิ.ย.๖๓ ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยและต้องดำเนินการทดสอบจรวดนำส่งอีกครั้ง โดยการส่งดาวเทียม Starlink ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองที่ดาวเทียม Starlink ได้รับการส่งขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับดาวเทียมของบริษัทอื่น 
 
           การส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่สิบ ประกอบด้วย ดาวเทียม Starlink จำนวน ๕๗ ดวง และดาวเทียม BlackSky จำนวน ๒ ดวง ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Spaceflight Industries สหรัฐอเมริกา ซึ่งโดยทั่วไปดาวเทียม Starlink จะได้รับการส่งขึ้นสู่อวกาศครั้งละ ๖๐ ดวง แต่เนื่องจากในการส่งดาวเทียมครั้งนี้
มีการเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับดาวเทียม BlackSky จำนวน ๒ ดวง ที่จะเข้าสู่วงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) เช่นกัน จึงทำให้เหลือพื้นที่สำหรับดาวเทียม Starlink จำนวน ๕๗ ดวง
 
            บริษัท SpaceX มีเป้าหมายที่จะปล่อยดาวเทียม Starlink ให้ได้เฉลี่ย ๒ ครั้งต่อเดือน ซึ่งที่ผ่านมายังสามารถทำได้เพียงเฉลี่ยเดือนละหนึ่งครั้ง โดยในปัจจุบันบริษัท SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ไปแล้วรวมจำนวนทั้งสิ้น ๕๙๗ ดวง และมีแผนในการส่งดาวเทียม Starlink จำนวนมากถึง ๑๒,๐๐๐ ดวง และอาจเพิ่มจำนวนสูงถึง ๔๒,๐๐๐ ดวง เพื่อรองรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียมทั่วโลก โดยบริษัท SpaceX คาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ภายในปลายปีนี้ในพื้นที่ประเทศแคนาดาและบางพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร