20200917
 

จรวด Kuaizhou-1A เป็นจรวดที่ผลิตและพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ExPace Technology Corporation ที่แยกตัวออกมาจาก China Aerospace Science and Industry Corporation (CASIC) และเป็นบริษัทผู้ผลิตขีปนาวุธของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประสบความล้มเหลวในการปฏิบัติภารกิจนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวด Jiuquan Satellite Launch Center ที่ตั้งอยู่ ณ เมือง Ejin Banner เขตปกครองตัวเองมองโกเลียใน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ ๑๒ ก.ย.๖๓ ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สูญเสียดาวเทียมในการนำส่งครั้งนี้ จำนวน ๑ ดวง คือ ดาวเทียม Jilin-1 Gaofen 02C ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Changguang Satellite Co. Ltd. ที่ได้รับการออกแบบให้โคจรในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) สำหรับการปฏิบัติภารกิจสำรวจโลก (Earth Observation) ด้วยกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง

 
ความล้มเหลวในการปล่อยจรวด Kuaizhou-1A ครั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการวิเคราะห์หาสาเหตุข้อขัดข้อง โดยนับเป็นความล้มเหลวในการปล่อยจรวดครั้งที่ ๔ ในปีนี้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน จากความพยายามในการปล่อยจรวดทั้งหมด ๒๖ ครั้ง และอาจส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวด Kuaizhou-1A ที่เดิมกำหนดไว้ในช่วงปลายเดือนนี้ออกไปก่อน โดยจรวด Kuaizhou-1A เป็นจรวดที่ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีขีปนาวุธของสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วยจรวดเชื้อเพลิงแข็งในท่อนที่ ๑, ๒ และ ๓
และจรวดเชื้อเพลิงเหลวในท่อนที่ ๔ โดยมีขีดความสามารถในการนำส่งน้ำหนักบรรทุกได้รวม ๒๐๐ กิโลกรัม ไปยังวงโคจรแบบ Sun Synchronous Orbit ที่ระดับความสูงประมาณ ๗๐๐ กิโลเมตร จากพื้นโลก
 
แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์