20201007
 
บริษัท Boeing ได้รับงบประมาณจำนวน ๒๙๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทัพอวกาศสหรัฐอเมริกา ในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาดาวเทียมสื่อสารต้นแบบรุ่นใหม่ ที่มีขีดความสามารถในการป้องกันการถูกรบกวนในโครงการ Evolved Strategic Satellite Communications หรือที่เรียกว่า Evolved Strategic Satcom (ESS) เมื่อ ๑ ต.ค.๖๓ ที่ผ่านมา สำหรับทดแทนการใช้งานดาวเทียม Advanced Extremely High Frequency (AEHF) ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Lockheed Martin ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
 
ดาวเทียมสื่อสารในโครงการ ESS มีกำหนดการวิจัยพัฒนาและสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.๒๕๖๘ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้การสื่อสารผ่านดาวเทียมในโครงการ ESS มีความปลอดภัยและป้องกันการถูกรบกวนสัญญาณหรือจารกรรมข้อมูลสำหรับการปฏิบัติการทางทหารที่มีลำดับความสำคัญสูงในหน่วยงานระดับประเทศของสหรัฐอเมริกา
 
บริษัท Boeing นับเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดหาดาวเทียมสื่อสารทางทหารให้สหรัฐอเมริกามายาวนาน โดยเป็นบริษัทหลักที่รับผิดชอบในการดำเนินโครงการกลุ่มดาวเทียม Wideband Global Satcom (WGS) และมีส่วนร่วมในโครงการ Protected Tactical Enterprise Service และ Protected Tactical Satcom ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นโครงการที่กำลังพัฒนาการสื่อสารผ่านดาวเทียมระดับยุทธวิธีที่มีความปลอดภัยและความยืดหยุ่นสูงให้กับกองทัพสหรัฐฯ
 

ที่มา : www.spacenews.com

แปลและเรียบเรียง : น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์