20201012

จรวด Long March 3B ของจีน ทำการ liftoff ในภารกิจขนส่งดาวเทียม Gaofen-13

 

            จรวด Long March 3B ของจีนได้ส่งดาวเทียม Gaofen-13 จากท่าอวกาศยาน Xichang ประเทศจีน เมื่อเวลา 23.57 น. ในวันที่ 11 ต.ค.63 ตามเวลาประเทศไทย สู่ชั้นวงโคจรค้างฟ้า (Geostationary orbit) ประสบความสำเร็จ การปล่อยจรวดครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังจากที่ทางการจีนได้ปรับปรุงและพัฒนาจรวดและระบบการปล่อยจรวดให้ปลอดภัยมากขึ้น และทำให้จีนมีขีดสามารถปล่อยจรวดได้มากถึง 17 ถึง 30 ครั้งในรอบหนึ่งปี ซึ่งปีนี้ทางการจีนตั้งเป้าหมายจะทำภารกิจขนส่งทางอวกาศ 5 ถึง 6 ครั้งในไตรมาสที่ 4

 
            ดาวเทียม Gaofen-13 เป็นส่วนหนึ่งของ China High-resolution Earth Observation System (CHEOS) ภาคกิจการพลเรือนของจีน สื่อจากทางการจีนรายงานว่าดาวเทียมนี้ถูกใช้ในการบรรเทาสารณะภัย การจัดสรรที่ดิน และการวางผังเมือง โดยกลุ่มดาวเทียม Gaofen ที่ใช้อยู่ในชั้นวงโคจรค้างฟ้าอยู่ตอนนี้จะเป็นดาวเทียม Gaofen-4 เท่านั้น
 
            ข้อมูลสมรรถนะเบื้องต้นของดาวเทียม Gaofen-13 คือจะใกล้เคียงเทียบกับดาวเทียม Gaofen-11 ที่มีความละเอียดของภาพที่ 1.5 เมตรเท่ากัน แต่เนื่องจากดาวเทียม Gaofen-13 มีความสูงมากกว่า Gaofen-11 ที่อยู่ใน Low Earth Orbit ทำให้ขนาดภาพของ Gaofen-13 สามารถถ่ายพื้นที่ได้กว้างกว่ามากในความละเอียดเดียวกัน
 

ที่มา: https://spacenews.com/china-launches-gaofen-13-observation-satellite-towards-geostationary-orbit/

เรียบเรียงโดย: ร.ต.กันต์ จุลทะกาญจน์