20201015 Artemis
 
          สหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งโครงการ Artemis ซึ่งเป็นโครงการสำรวจอวกาศที่มีเป้าหมายแรกในการนำผู้หญิงคนแรกเดินทางไปดวงจันทร์ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๗ ดำเนินการโดย NASA รวมถึงบริษัทต่าง ๆ และพันธมิตรระหว่างประเทศ ได้แก่ สหภาพยุโรป ประเทศญี่ปุ่น ประเทศแคนาดา สาธารณรัฐอิตาลี เครือรัฐออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งต่างมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโครงการ Artemis ก้าวต่อไปสู่เป้าหมายระยะยาวในการสร้างสถานะที่ยั่งยืนบนดวงจันทร์ การวางรากฐานสำหรับการสร้างเศรษฐกิจบนดวงจันทร์ และการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร
 

              หลังจากที่โครงการ Artemis ได้จัดตั้งขึ้น สหรัฐอเมริกาในฐานะผู้นำโครงการจึงได้จัดให้มีการประชุม International Astronautical Congress เมื่อ ๑๓ ต.ค.๖๓ และให้มีการลงนามในข้อตกลง Artemis Accords ซึ่งเป็นหลักการควบคุมบรรทัดฐานพฤติกรรมสำหรับประเทศที่ต้องการเข้าร่วมในโครงการ Artemis โดยมีตัวแทนจาก ๗ ประเทศ ที่ได้ร่วมลงนามกับสหรัฐอเมริกาในข้อตกลงนี้ ได้แก่ เครือรัฐออสเตรเลีย ประเทศแคนาดา ประเทศญี่ปุ่น ราชรัฐลักเซมเบิร์ก สาธารณรัฐอิตาลี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหราชอาณาจักร

 

              ข้อตกลง Artemis Accords เป็นการสรุปหลักการให้ประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ปฏิบัติตามในการให้ความร่วมมือและการเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการใช้และการอนุรักษ์ทรัพยากรอวกาศ
ตามสนธิสัญญาอวกาศ (Outer Space Treaty) และสนธิสัญญาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งเน้น
การหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และการรักษาสันติภาพเป็นหลัก

 

ที่มา : www.spacenews.com

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์