4GontheMoon 01
 
             เพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างฐานและการดำรงชีวิตบนดวงจันทร์ ให้ได้ในปี ค.ศ.2028 นาซ่าได้จ่ายเงินเป็นจำนวน 370 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับบริษัทจำนวนกว่า 12 บริษัท ให้เริ่มวางรากฐานเทคโนโลยีบนดวงจันทร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ระบบการสื่อสารโครงข่ายไร้สายแบบ 4G
 
            นาซ่าได้ระบุว่าระบบฯ 4G นั้นสามารถสื่อสารได้ไกลและเชื่อถือได้มากกว่าระบบวิทยุที่ติดตั้งบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปัจจุบัน และทำนองเดียวกันระบบฯ 4G ยังสามารถพัฒนาให้เป็นระบบ 5G ได้
 
            บริษัท Bell Labs โดยโนเกีย (Nokia) ใช้เงินสำหรับดำเนินโครงการนี้ประมาณ 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และร่วมมือกับบริษัทด้านวิศวกรรมอวกาศยานที่จะเริ่มผลิตเครื่องยนต์สำหรับการสร้างโครงข่ายไร้สายแบบ 4G LTE
 
            ระบบฯ 4G บนพื้นผิวดวงจันทร์จะใช้งานได้ดีกว่าบนพื้นผิวโลก เนื่องจากบนนั้นไม่มีสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ ตึกต่าง ๆ ที่จะคอยกีดขวางรบกวนสัญญาณ 4G แต่ในทางตรงกันข้าม การออกแบบและสร้างอุปกรณ์ประกอบเครือข่ายนั้น จะต้องมีความพิเศษมากกว่า เพราจะต้องสามารถทนต่อสภาวะสิ่งแวดล้อมบนพื้นผิวดวงจันทร์ เช่น อุณหภูมิแบบสุดขั้ว การแผ่และการดูดกลืนรังสี ที่ระบบฯจะต้องยังคงทำงานได้อย่างปกติในขณะที่ทำการจอดบนและเริ่มใช้งานบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้
 
            นักบินอวกาศใช้งานระบบฯ 4G สำหรับการรับ-ส่ง และการควบคุมยานสำรวจ การค้นหาเส้นทางบนพื้นผิวดวงจันทร์แบบ Real-time รวมถึงการ Streaming วิดีโอระดับความคมชัดสูง ที่จะให้เราสามารถเห็นภาพนักบินอวกาศ ลอยตัว กระโดดไปมา บนดวงจันทร์ได้ชัดเจนมากขึ้น
 
แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน