20201029
 
           สาธารณรัฐประชาชนจีนประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสำรวจระยะไกล (Remote Sensing Satellite) ที่มีชื่อว่าดาวเทียม Yaogan-30 จำนวน ๓ ดวง ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ ด้วยจรวด Long March 2C จากฐานปล่อยจรวด Xichang Satellite Launch Center เมืองซีชาง มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๖ ต.ค.๖๓ นับเป็นการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ ๓๑ ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีนี้
 
           Yaogan เป็นชื่อของกลุ่มดาวเทียมสำรวจระยะไกลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีภารกิจในการสำรวจพื้นโลก การติดตามผลผลิตทางการเกษตร และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยดาวเทียม Yaogan ดวงแรก ได้ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๙ ซึ่งปัจจุบันสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ทำการส่งดาวเทียมในกลุ่มดาวเทียม Yaogan ขึ้นสู่อวกาศแล้วรวมจำนวน ๖๓ ดวง
 
           ดาวเทียม Yaogan-30 ที่ได้รับการนำส่งขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศในครั้งนี้ได้รับการผลิตโดย China Aerospace Science and Technology Corporation (CASC) โดยดาวเทียม Yaogan-30 ทั้ง ๓ ดวง จะโคจรอยู่ที่ระดับความสูงจากพื้นโลกประมาณ ๖๐๐ กิโลเมตร มีค่าความเอียงของวงโคจร (Inclination) ๓๕ องศา เมื่อเทียบกับระนาบเส้นศูนย์สูตรของโลก ซึ่งการเพิ่มจำนวนดาวเทียมในกลุ่มดาวเทียม Yaogan จะทำให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจการสำรวจระยะไกลได้
 

ที่มา : www.spacenews.com

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ  ยุทธยานนท์