20201110
 
            สาธารณรัฐประชาชนจีนส่งดาวเทียม Yaogan-30 กลุ่มที่ ๗ ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๑๑๙ ตามเวลาในประเทศ โดยเป็นการส่งดาวเทียมครั้งที่ ๓๑ ของประเทศในปีนี้ การส่งดาวเทียมดังกล่าว ใช้จรวด Long March 2C และส่งขึ้นจากสถานีส่ง Xichang Satellite Launch Center โดยทางหน่วยงาน CASC หรือ The China Aerospace Science and Technology Corp. ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐฯ เป็นแหล่งยืนยันผลการส่งว่าประสบผลสำเร็จภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากการปล่อยจรวด
 
            กลุ่มดาวเทียมสามดวงล่าสุดนี้ จะอยู่ในชั้นวงโคจรที่ความสูงประมาณ ๖๐๐ กิโลเมตร และมีค่าความเอียงของวงโคจร (Inclination) ๓๕ องศา และนับเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาวเทียม Yaogan-30 เดิมจำนวน ๖ กลุ่มในวงโคจรเดียวกัน โดยดาวเทียมกลุ่มแรกนั้นได้ส่งขึ้นสู่ชั้นวงโคจรเมื่อเดือนกันยายนปี ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา
 
            วัตถุประสงค์การใช้งานของกลุ่มดาวเทียมนี้ไม่ได้รับการเปิดเผย แต่สื่อรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้รายงานว่า ดาวเทียมดังกล่าวใช้งานสำหรับด้านการตรวจจับสภาพแวดล้อมโดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและการทดสอบที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ภายนอกเห็นว่าดาวเทียม Yaogan-30 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ทางการทหาร อาจใช้งานทางด้านการส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ข่าวกรองทางสัญญาณ (SIGINT) รวมถึงการถ่ายภาพด้วยแสงและคลื่นวิทยุ (Optical and Radar Imaging)
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
            ในปัจจุบัน กลุ่มดาวเทียม Yaogan-30 มีจำนวนทั้งหมด ๒๑ ดวง โดยแบ่งเป็น ๗ กลุ่ม กลุ่มละ ๓ ดวง โดยมีชื่อเรียงตั้งแต่ Yaogan 30-01-01 ถึง 30-07-03 โดยมีอีกชื่อเรียกคือ Chuangxin-5 (CX-5) constellation ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Apocalypse Constellation ที่ให้บริการข้อมูลและแพร่สัญญาณในบริเวณอับสัญญาณ นิยมใช้อย่างแพร่หลายในงานที่เกี่ยวข้องกับทางทะเล การรักษาสิ่งแวดล้อม อุตุนิยมวิทยา ป่าไม้ ธรณีวิทยา ภาวะฉุกเฉิน การช่วยชีวิต และอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อช่วยให้สาธารณรัฐประชาชนจีนมีเครือข่ายข้อมูลครอบคลุมในระดับโลกและมีขีดความสามารถในการประยุกต์การใช้งานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญ
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.หญิง ผณินทรา สุนทรหฤหัย

ที่มา

https://spacenews.com/china-launches-latest-trio-of-yaogan-30-remote-sensing-satellites/

https://space.skyrocket.de/doc_sdat/yaogan-30-01.htm

https://www.nasaspaceflight.com/2020/10/china-launches-new-yaogan-30-group-of-military-satellites/