20201111
 
            บริษัท L3Harris Technology จะช่วยให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ดึงข้อมูลเชิงลึกจากดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศภายใต้สัญญา US Army Research Laboratory เป็นเวลา ๓ ปี
 
            บริษัทจะพัฒนาและสาธิตการเชื่อมต่อการเรียนรู้ของเครื่องปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) กับ Application ของกระทรวงกลาโหม ภายใต้สัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ ๒๖ ต.ค.๖๓
 
            บริษัทจะช่วยกระทรวงกลาโหมในการรวม AI กับ Machine Learning และเทคโนโลยี “Stacey Cella” เข้าด้วยกัน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท L3Harris’ Geospatial Processing and Analytics business กล่าวกับสำนักข่าว SpaceNews ว่า “บริษัทจะช่วยให้กระทรวงกลาโหมฝังตัวปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning ไว้ในวงรอบการทำงานของตน เพื่อเร่งความสามารถในการดึงข้อมูลแบบอัจฉริยะจากข้อมูลการรับรู้ระยะไกล ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีมูลค่าสูงจากห้วงอวกาศและบนอากาศ ที่มีใช้ในงานปัจจุบัน”
 
            หลายปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป้องกันประเทศและหน่วยงานข่าวกรองได้พยายามหาวิธีใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ และ Machine Learning มาพัฒนาเพื่อช่วยให้เข้าใจถึงปริมาณที่ท่วมท้นขึ้นของข้อมูล
 

            กระทรวงกลาโหมสหรัฐมีความก้าวหน้าอย่างมากในการนำเข้าและผสมผสานความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ Casella กล่าวว่า “ขั้นตอนต่อไปคือพัฒนาความเร็วและขนาดควบคู่กันไป” ในขณะเดียวกันเซนเซอร์ยังคงรวบรวมข้อมูลและภาพมากขึ้น

 
            มีข้อมูลจากการรับรู้ระยะไกลจำนวนมากที่ถูกรวบรวมและจะถูกรวบรวมในอนาคต ซึ่งครอบคลุมความแตกต่าง ชนิดของรูปแบบการถ่ายภาพ ปรากฏการณ์ และช่วงเวลา Casella กล่าวว่า “ความท้าทายคือการดึงข้อมูลทั้งหมดมารวมกันในรูปแบบที่ใช้งานได้ เพื่อให้เราสามารถสกัดข้อมูลข่าวกรองไปใช้งานได้จริง”
 
แหล่งที่มาข้อมูล : https://spacenews.com/l3harris-army-ai-contract/
ลงบทความเมื่อ ๙ พ.ย.๖๓ โดย Debra Warner
แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง