20201113 SpaceX
 
            ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวการประสบความสำเร็จด้านอวกาศที่สำคัญคือ การปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) จำนวน 60 ดวง ด้วยจรวดนำส่งฟอลคอล 9 (Falcon 9) โดยการปล่อยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 100
 
            จรวดนำส่งได้ทะยานขึ้นจากฐานการปล่อยจรวดหรือท่าอวกาศยาน (Space Port) Space Launch Complex 40 ในสถานีการปล่อยจรวดกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาแหลมคานาเวอรอล (Cape Canaveral) วันเสาร์ ที่ 24 ต.ค.63 เวลา 11.31 ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับประเทศไทย เวลา 23.31 วันเดียวกัน โดยหลังจากการปล่อยจรวดนำส่ง 63 นาที ดาวเทียมดวงแรกได้ออกจากส่วนที่หนึ่ง (First Stage) ของจรวนนำส่ง จนครบ 60 ดวง และส่วนที่หนึ่งได้กลับมาสู่พื้นโลกและลงสู่ Droneship ที่มหาสมุทรแอตแลนติก
 
            สำหรับส่วนที่หนึ่งของจรวดนำส่ง เป็นส่วนที่บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ออกแบบมาลักษณะเป็นจรวดสามารถนำกลับมาใช้งานได้ (Reusable Rocket) อันเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการนำส่งไปสู่อวกาศซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศลดลง โดยการใช้งานของส่วนที่หนึ่งของจรวดนำส่งครั้งนี้เป็นการใช้งานครั้งที่สาม
 
20201113 starlink15
 
            การปล่อยจรวดนำส่งขึ้นสู่อวกาศครั้งนี้เป็นครั้งที่ 100 อันเป็นประวัติศาสตร์ของบริษัทสเปซเอ็กซ์  โดยแยกการยิงนำส่งตามจรวดนำส่ง คือ ส่งด้วยจรวดนำส่งฟอลคอล 9  (Falcon 9) จำนวน 95 ครั้ง จรวดนำส่งฟอลคอลเฮฟวี่ (Falcon Heavy) 3 ครั้ง และจรวดนำส่งฟอลคอล 1 (Falcon 1) 2 ครั้ง
 
            สำหรับการยิงนำส่งที่ผ่านมานั้น มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งเกิดกับจรวดนำส่งฟอลคอล 1 จำนวน 3 ครั้ง และจรวดนำส่งฟอลคอล 9 จำนวน 1 ครั้ง อีกทั้งเมื่อปี พ.ศ. 2559 เกิดความเสียหายขั้นสูญเสียกับจรวดนำส่งฟอลคอล 9 ขณะเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบ Static-Fire Test
 
            ยิ่งไปกว่านั้นการปล่อยจรวดนำส่ง Falcon 9 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบสองอาทิตย์ที่ผ่านมา นั่นคือมีการนำส่งเมื่อวันที่ 6 และ 18 ต.ค.63 โดยในแต่ละเที่ยวบินนั้นมีการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงค์ 60 ดวง ทำให้ขณะนี้บริษัทสเปซเอ็กซ์ได้นำส่งดาวเทียมรวมแล้ว 895 ดวง
 
            สำหรับการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงค์ครั้งต่อไปมีจำนวน 60 ดวง จะดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2563
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.พนม อินทรัศมี

ที่มาของข่าวและภาพ : https://spacenews.com
ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้