20201117 1
 
            หลังจากที่ Space X ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบ Demo-2 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยมี Bob Behnken และ Doug Hurley นักบินอวกาศของ NASA เป็นลูกเรือในภารกิจ เดินทางโดยอวกาศยานของเอกชนสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station-ISS) นั้น
 
            เมื่อ 15 พ.ย.63 เวลา 07.27 PM ตามเวลา Eastern Time  อวกาศยาน SpaceX Crew Dragon ซึ่งบรรทุกนักบินอวกาศจำนวน 4 คน โดยเป็นชาวอเมริกัน 3 คน และญี่ปุ่น 1 คน ได้แก่ Mike Hopkins, Vic Glover, Shannon Walker และ Soichi Noguchi เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยจรวด Falcon 9 โดยยิงนำส่งจาก Launch Complex ที่ 39A ของ Kennedy Space Center นับว่าเป็นเที่ยวบินขนส่งนักบินอวกาศเชิงพาณิชย์ที่ได้รับการรับรองจาก NASA เที่ยวแรกที่ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ โดยอวกาศยานจะเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติโดยประมาณ 11.00 PM ตามเวลา Eastern Time ในวันที่ 16 พ.ย.63 ภารกิจนี้นักบินอวกาศจะอยู่ปฏิบัติภารกิจที่สถานีเป็นเวลา 6 เดือน
 
            เที่ยวบินนี้มีกำหนดนำส่งในวันที่ 14 พ.ย.63 ที่ผ่านมาแต่ต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่อำนวยต่อการลงจอดของจรวด Falcon 9 บนโดรนชิป (Droneship) กลางมหาสมุทรแอตแลนติก
 
            นักบินอวกาศ Crew-1 ทั้ง 4 คนจะเข้าร่วมกับปฏิบัติภารกิจกับนักบินอวกาศของ NASA เดิมซึ่งมาถึงสถานีอวกาศนาชาติเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ลูกเรือของสถานีอวกาศนานาชาติประจำการครบ 7 คนเป็นครั้งแรก การเพิ่มนักบินอวกาศในครั้งนี้ NASA จะเน้นการเพิ่มผลผลิตทางวิทยาศาสตร์บนสถานีอวกาศ
 

ที่มา : https://spacenews.com/spacex-launches-first-operational-crew-dragon-mission-to-iss/

แปลและเรียบเรียงโดย : พ.อ.ต.ธีรพงษ์ เข็มทอง