20201125up3
 
            ผู้บริหาร Arianespace กล่าวเมื่อวันที่ 17 พ.ย.63ว่า ความเสียหายจากการส่งจรวด Vega นั้นเกิดขึ้นจากจรวดส่วนบนเสียการควบคุมเนื่องจากติดตั้งสายเคเบิลผิดพลาดในส่วนระบบควบคุม โดยที่จรวดสามส่วนแรกทำงานเป็นปกติหลังยกตัวขึ้นจาก Kourou, French Guiana เวลา 20:52 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่ 16 พ.ย.63 แต่หลังการจุดระเบิดจรวดกลับเสียการควบคุมทันที ซึ่งนาย Roland Lagier ซึ่งเป็นหัวหน้าทางด้านเทคนิคได้กล่าวว่า การเสียความควบคุมนี้เกิดขึ้นแบบถาวร โดยเกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนอย่างมีนัยสำคัญ และวิถีวงโคจรเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างรวดเร็วและทำให้ภารกิจเสียหายในที่สุด นาย Roland Lagier ยังกล่าวอีกว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้เป็นความผิดพลาดทางด้านการผลิดและคุณภาพไม่ใช่ในส่วนของการออกแบบ โดยเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากมนุษย์
 
            นาย Stéphane Israël ผู้บริหารของAriane Space ชี้แจงว่า ทางบริษัทฯ จะเรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวน โดยมีองค์การอวกาศยุโรปเป็นประธานเพื่อยืนยันสาเหตุที่ภารกิจล้มเหลวและให้คำแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้อง รวมถึงชี้แจงเพิ่มเติมว่าความล้มเหลวนี้ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจ Vega ก่อนหน้าที่ผิดพลาดเมื่อเดือนก.ค.2562 ซึ่งเป็นภารกิจการส่งดาวเทียมถ่ายภาพของสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์อันเกิดข้อผิดพลาดจากปัญหาทางด้านโครงสร้างและจรวดขั้นที่สอง และความผิดพลาดในครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อภารกิจการส่งดาวเทียมอื่นๆ ของ Arianespace ทางบริษัทฯ มีการส่งดาวเทียม 3 ฐานปล่อยจรวด ได้แก่ Kourou 2 ฐาน และที่ Vostochny Cosmodrome 1 ฐาน ซึ่งวางแผนการส่งในช่วงสิ้นปีนี้และจะยังดำเนินการต่อควบคู่ไปกับการสอบสวนดังกล่าว
 
            ความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือการสูญเสียดาวเทียมจำนวน 2 ดวงได้แก่ ดาวเทียม SEOSAT-Ingenio ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของประเทศสเปน และดาวเทียม TARANIS ซึ่งเป็นดาวเทียมสำหรับศึกษาปรากฏการณ์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศส่วนบนของประเทศฝรั่งเศส โดยนาย Stéphane Israël ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อลูกค้าของบริษัทฯ อีกด้วย
 
แหล่งข้อมูล https://spacenews.com/human-error-blamed-for-vega-launch-failure/
แปลและเรียบเรียงโดย น.ต.หญิง ผณินทรา สุนทรหฤทัย