20201130 lunar
ประธานาธิบดี Justin Trudeau ประกาศการเข้าร่วมในโปรแกรม NASA-led lunar Gateway เมื่อ 28 ก.พ.63 ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของ Canadian Space Agency ใน Quebec. Credit : Adam Scotti, Prime Minister's Office
 
            องค์กร Canadian Space Agency (CSA) กำลังเดินหน้าในการพยายามพัฒนา Payloads ที่ใช้เกี่ยวกับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของดวงจันทร์ (Lunar Science Payloads) และ Rover ขนาดเล็ก (Small Rover) ที่สามารถบินไปยังดวงจันทร์ในภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ซึ่งสนับสนุนโดย NASA
 
            องค์กร CSA ประกาศเมื่อวันที่ 27 พ.ย.63 ว่าได้มอบถึง 6 สัญญาด้วยมูลค่ารวมทั้งหมด 2.9 ล้านดอลลาร์แคนาดา (2.2 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับ 5 บริษัทและหลายมหาวิทยาลัยสำหรับการศึกษาเครื่องมือที่ใช้เกี่ยวกับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของดวงจันทร์ในระยะเริ่มต้น (“Phase 0”) ซึ่งเครื่องมือจะมีตั้งแต่ สเปกโตรมิเตอร์ (Spectrometers) กล้องโทรทรรศน์เพื่อส่องดูอนุภาค (Particle Telescope) ไปจนถึง Payload ที่มีความเป็นไปได้ที่จะใช้เพื่อการเกษตร (Agriculture Feasibility Payload)
 
            สัญญาแต่ละฉบับมีมูลค่าตั้งแต่ $300,000 ไปจนถึง $600,000 ด้วยการตั้งใจที่จะศึกษาความเป็นไปได้ของเครื่องมือที่จะนำเสนอ (Proposed Instruments ) และวิธีการที่มันจะสามารถสนับสนุนการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของดวงจันทร์ โดยคาดหวังว่าสัญญาจะมีผลจนถึง 9 เดือน
 
            สัญญาทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Lunar Exploration Accelerator Program (LEAP) ของ CSA ซึ่งได้มีการเริ่มต้นตั้งแต่รัฐบาลแคนาดาประกาศในวันที่ 19 ก.พ.62 ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่ประกาศว่าจะสร้างแขนหุ่นยนต์สำหรับ NASA-led lunar Gateway ของ NASA โปรแกรม LEAP นี้จะใช้งบประมาณที่วางแผนไว้ประมาณ $150 ล้านในช่วงระยะเวลา 5 ปี ที่จะสนับสนุนการริเริ่มทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับการสำรวจดวงจันทร์
 
            นอกจากการมอบงบประมาณเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ องค์กร CSA ได้ทำสัญญามูลค่า 3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.63 ให้กับ 2 บริษัท คือ Canadensys Aerospace Corporation และบริษัท NGC Aerospace Ltd. สำหรับการพัฒนา Lunar Technology Payloads โดยบริษัท Canadensys จะพัฒนากล้อง 360 องศา เพื่อที่จะให้สามารถถ่ายภาพแบบพาโนรามา (Panoramic Images) ของพื้นผิวดวงจันทร์ได้ ในขณะที่บริษัท NGC Aerospace จะทดลองระบบนำทาง (Navigation System)
 
            อีกทั้งองค์กร CSA อยู่ในระยะเริ่มต้นของ “Microrover” ซึ่ง CSA วางแผนที่จะพัฒนาและบิน Rover ด้วยการทำงานร่วมกับ NASA ตัว Rover นั้น จะมีน้ำหนัก 30 กก. และบรรทุก Payloads โดยอันแรกพัฒนาโดย CSA และอีกอันพัฒนาโดย NASA ทั้งนี้ Erick Dupuis ผู้อำนวยการของ CSA กล่าวในระหว่างการประชุมสัมมนาระดับสุดยอดของแคนาดา Canadian Space Summit Online เมื่อวันที่ 27 พ.ย.63 ว่า “แนวความคิดคือเราต้องการให้ภารกิจนี้เป็นการสาธิตเทคโนโลยีความสามารถในการเคลื่อนที่ในดวงจันทร์ของแคนาดา (Canadian Lunar Mobility) และเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์”
 
            Dupuis กล่าวว่า CSA ได้ทำการเจรจาเพื่อการเดินทางไปยังดวงจันทร์ของแคนาดาในภารกิจการลงจอดของ NASA Commercial Lunar Payload Services (CLPS) โดยเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนให้ NASA นำส่ง Rover ของ CSA ไปยังดวงจันทร์ CSA จะให้ความช่วยเหลือสหรัฐในด้านเครื่องมือการทดลองบน Rover นอกจากนี้ Dupuis ยังกล่าวอีกว่าการตกลงกับ NASA ครั้งนี้ได้รวมถึงการพา Canadian Lunar Science Payloads ติดไปกับยาน Landers ในภารกิจ CLPS ด้วย
 
            Dupuis ไม่ได้เปิดเผยค่าใช้จ่ายโดยประมาณของภารกิจ Rover กล่าวแต่เพียงว่า Rover จะถูกนำส่งไม่เร็วกว่าปลายปี 2567 และมีแนวโน้มว่าจะเป็นปี 2568 โดยเป้าหมายหลักคือทำให้ Rover สามารถปฏิบัติการได้อย่างน้อยหนึ่งวันบนดวงจันทร์ และเป้าหมายรองหากเป็นได้คือให้มันสามารถอยู่รอดถึง 2 สัปดาห์กลางคืนในดวงจันทร์
 
            แคนาดาถือว่าไม่โดดเดี่ยวในการมองหาการบิน Lunar Rover ไปยังดวงจันทร์ โดยประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศเมื่อ ส.ค. ที่ผ่านมาว่าประเทศมีแผนที่จะสร้าง Rover ขนาดเล็ก (Small Rover) น้ำหนักเพียง 10 กก. เพื่อบรรทุก 3 เครื่องมือเพื่อใช้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์ของดวงจันทร์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศกล่าวว่าพวกเขาจะมองหาการร่วมมือกับองค์กรทางอวกาศของประเทศอื่นหรือซื้อ Lunar Lander ที่มีขายเชิงพาณิชย์เพื่อพา Rover ของพวกเขาไปยังดวงจันทร์
 
ที่มา : https://spacenews.com/canada-developing-lunar-rover-and-science-payloads/
แปลและเรียบเรียงโดย น.ต.ชาคริต จันทมิตร