20201129 ChangEReachMoon
 
            อวกาศยานชางอี 5 (Chang’e 5) ได้เดินทางถึงวงโคจรรอบดวงจันทร์ หลังจากที่ได้รับการยิงนำส่งเมื่อวันจันทร์ ที่ 23 พฤศจิกายน 2563 โดยจรวจนำส่งลองมาร์ช 5 (Long March 5) จากฐานปล่อยจรวด Wanchang Spacecraft Launch Site บนเกาะไฮนาน (Hainan Island) นับเป็นการเดินทาง 112 ชั่วโมง ซึ่งภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของประเทศจีน (China Lunar Exploration Program)
 
            ส่วนยานโคจรชางอี 5 (Chang’e 5 Obiter Module) ได้จุดเครื่องยนต์หลักเมื่อเวลา 12.58 UTC (0858 ตามเวลาท้องถิ่นปักกิ่ง หรือเวลา 0758 ตามเวลาประเทศไทย) เมื่อยานโคจรเดินทางถึงระยะ 249 กิโลเมตรห่างจากดวงจันทร์ โดยเป็นการจุดระเบิดเครื่องยนต์ที่มีกำลังขับ 3,000 นิวตัน ประมาณ 17 นาที สำหรับการหน่วงความเร็วอวกาศยานใหช้าลงเพื่อเข้าสู่แรงดึงดูดของดวงจันทร์ (Moon’s Gravity)
 
            ภารกิจนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 23 วัน โดยมีวัตถุประสงค์สำหรับนำตัวอย่างก้อนหินหรือดินของดวงจันทร์ประมาณ 2 กิโลกรัม กลับมายังโลก ซึ่งเป็นภารกิจลักษณะคล้ายกับภารกิจที่สหภาพโซเวียตได้เคยทำมาก่อนในปี พ.ศ.2519 หรือ ค.ศ.1976
 
            สถานีภาคพื้นของจีนได้ติดตามการเดินทางของอวกาศยาน โดยได้รับสัญญาณที่ส่งกลับมา ซึ่งข้อมูลที่ได้รับเป็นภาพของแสดงอาทิตย์ส่องมายังแผงรับแสงอาทิตย์ (Solar Panel) ของอวกาศยาน
 
            ภารกิจนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงวันที่ 15-17 ธันวาคม 2563 โดยส่วนแคปซูล (Capsule) ของอวกาศยานชางอี 5 จะเข้าสู่บรรยากาศโลก และใช้ร่มชูชีพ (Parachute) ช่วยสำหรับการนำส่วนแคปซูลลงสู่พื้นโลก
 

            ตัวอย่างที่ได้จากดวงจันทร์ครั้งนี้ จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทราบอายุของหินโดยใช้วิธี Radiometric Dating Method และเทียบกับส่วนหินในพื้นที่อื่นของระบบสุรยจักรวาล นำไปสู่การประมาณอายุและที่มาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

 
ที่มาของข่าวและภาพ : https://www.space.com/china-chang-e-5-moon-sample-return-lunar-orbit
แปลและเรียบเรียง โดย นาวาอากาศเอก พนม อินทรัศมี