20201202
 
            ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการยิงนำส่งดาวเทียม JDRS-1 เข้าสู่วงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Orbit) ด้วยจรวด H-IIA No. 43 ของบริษัท Mitsubishi Heavy Industries เมื่อวันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 2.25 a.m. (EST) จาก Tanegashima Space Center ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น
 
            ภารกิจและรายละเอียดของดาวเทียมไม่ถูกเปิดเผยมากนัก เพราะจุดประสงค์หลักของการใช้งานส่วนใหญ่เพื่อสำหรับกิจการทางทหาร โดย JDRS-1 จะเป็นดาวเทียมตัวกลาง (Relay Satellite) ในการรับ-ส่งข้อมูลจากRadar และเซ็นเซอร์แบบ Optical ของกลุ่มดาวเทียม Information Gathering Satellites (IGS) รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ของดาวเทียมวิทยาศาสตร์สัญชาติญี่ปุ่นมายังโลก
 
20201202 2
 
            ดาวเทียมรุ่นใหม่มีระบบการสื่อสารแบบ Laser Utilizing Communication System (LUCAS) ซึ่งถูกติดตั้งขึ้นไปกับดาวเทียมที่พัฒนาโดย JAXA ซึ่งระบบ LUCAS จะใช้แสงอินฟราเรดในการเชื่อมโยงกันระหว่างดาวเทียมและสถานีภาคพื้น ซึ่งจะช่วยในการส่งผ่านข้อมูลได้เร็วขึ้น โดยมีอัตราสูงสุด 1.8 Gb/s ที่ระดับความสูง 35,400 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก โดยระบบ LUCAS จะถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วกว่า ระบบแบบ S-band และ Ka-band ประมาณ 7 เท่า
 
            JDRS-1 ถูกนำส่งเข้าไปปฏิบัติภารกิจแทนดาวเทียม Kodama ที่เป็นดาวเทียมทดสอบตัวกลางรับ-ส่งข้อมูล (Data Relay Test Satellite : DRTS) ซึ่งถูกยิงนำส่งเมื่อปี 2545 และปฏิบัติงานเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2560
 
ที่มา : https://spacenews.com/japan-launches-jdrs-1-optical-data-relay-satellite-for-military-civilian-use/
แปลและเรียบเรียงโดย : พ.อ.ต.ธีรพงษ์ เข็มทอง