Gun

ภาพที่ 1: อวกาศยาน Starship SN8 ในวินาทีสุดท้ายก่อนปล่อยออกจากฐานปล่อย

          ทาง SpaceX ได้ทำการทดลองกับอวกาศยาน Starship SN8 (SN8 ย่อมาจาก Serial No.8) รุ่นต้นแบบโดยมีภารกิจการปล่อยออกสู่ความสูง 12.5 กิโลเมตรภายในชั้นบรรยากาศโลกบริเวณพื้นที่ของ SpaceX ทางใต้ของรัฐ Texas ซึ่งมีกำหนดการปล่อยเวลา 16.30 น. ในวันที่ 8 ธ.ค.63 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 5.30 น. วันที่ 9 ธ.ค.63 ตามเวลาประเทศไทย

         เหตุการณ์เกิดเมื่อก่อนเวลา Liftoff 2 วินาทีก่อนเวลาที่กำหนด ทาง SpaceX ได้ตรวจพบความผิดปกติหลายประการภายในอวกาศยาน SN8 หนึ่งในนั้นคือ เครื่องยนต์ Raptor 3 เครื่องเกิดขัดข้อง จึงทำให้ต้องยกเลิกภารกิจนี้และหลังจากนั้นจะดำเนินการแก้ไข ซึ่งระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับความยากของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้กำหนด Launch windows มีโอกาสให้สามารถปล่อยได้ในวันที่ 9 และ 10 ธ.ค.63

         ภารกิจ Starship ที่ทาง SpaceX กำลังพัฒนาอยู่นั้นเพื่อนำมนุษยชาติและและสัมภาระไปสู่ดวงจันทร์ ดาวอังคารและจุดหมายอื่นๆที่ไกลกว่า โดยจะเป็นระบบการขนส่งทางอวกาศที่พัฒนาอยู่นี้นี้จะใช้ส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ ส่วนของยาน Starship และส่วนของจรวดขนส่งขนาดใหญ่แบบใหม่เรียกว่า Super Heavy ที่จะมีกำลังส่งมากกว่า Raptor 30 เท่า แต่การทดลองในครั้งนี้ใช้เครื่องยนต์ Raptor เพียง 3 ตัวเท่านั้น และ SN8 ถือว่าเป็นการทดลองเกือบท้ายสุดในส่วนของ Starship นับว่าเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญที่สุดนับจากเริ่มโครงการนี้

ที่มาของข่าวและภาพ : https://www.space.com/spacex-starship-sn8-launch-abort

แปลและเรียบเรียง โดย เรืออากาศตรี กันต์ จุลทะกาญจน์