20201210 Starshipsn8 flight1b

          อวกาศยานสตาร์ชิพ (Starship) ต้นแบบของสเปซเอ๊กซ์ เกิดระเบิดขึ้นหลังจากพยายามลงจอดบนแพด (Pad) ทำให้เกิดการเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบลักษณะการบินระยะสูง (High-Altitude Test Flight)

          การทดสอบอากาศยานสตาร์ชิพ SN8 หรือ Starship SN8 (Serial No.8) ซึ่งเป็นอวกาศยานต้นแบบ (Prototype) ของบริษัทสเปซเอ๊กซ์ (SpaceX) ทำการทดสอบเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 1745 EST ตรงกับ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 05.45 ตามเวลาประเทศไทย โดยทำการทดสอบที่ส่วนทดสอบจรวดของบริษัทเปซเอ๊กซ์ เมืองโบคาชิคา มลรัฐเท๊กซัส (Boca Chica) สหรัฐอเมริกา

          เมื่ออวกาศยานขึ้นไปที่ความสูง 41,000 ฟุต หรือ 12,500 เมตร เหนือพื้นดิน ซึ่งเป็นตำแหน่ง Perigee หรือตำแหน่งไกลสุดของการเคลื่อนที่ครั้งนี้ อวกาศยานเริ่มลดความสูงลงสู่พื้นโลก เมื่อมาใกล้บริเวณจุดลงจอดที่จะทำการลงจอดในลักษณะแนวดิ่ง (Vertical Landing) ความเร็วขณะนั้นสูงมากเกินทำให้ตกกระแทกแพดเกิดระเบิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่และเกิดควันรอบบริเวณเกิดเหตุ เกิดความเสียหายทั้งหมด มีเพียงเศษของส่วน Nose Cone โดยการทดสอบใช้เวลาในการบินทดสอบจนกระทั่งระเบิดประมาณ 6 นาที 40 วินาที ซึ่งสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่อีลอน มัค ได้กล่าวสั้น ๆ เกิดจากความดันในถังเชื้อเพลิง ทำให้เกิดความเร็วสูงขณะลงจอด

          อวกาศยานสตาร์ชิพลำนี้มีความสูง 165 ฟุต หรือ 50 เมตร ติดตั้งเครื่องยนต์ Raptor 3 ตัว ซึ่งมีเชื้อเพลิงคือมีเทน (Methane) และออกซิเจนเหลว (Liquid Oxygen) โดยอีลอนมัค (Elon Musk) เคยกล่าวไว้ว่าเชื้อเพลิงสองประเภทนี้สามารถใช้ได้ดีบนดาวอังคาร

          บริษัทสเปซเอ๊กซ์ต้องการให้อวกาศยานสตาร์ชิพเป็นอวกาศยานที่สามารถเดินทางได้ไกลถึงดาวอังคารและขนส่งผู้โดยสารได้ และอาจจะเป็นพาหนะที่สามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งบนโลกได้ด้วยความเร็วที่มากกว่าอากาศยานที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

 

ที่มาของข่าวและภาพ :https://www.theguardian.com/science/2020/dec/10/spacex-starship-sn8-explodes-on-landing-after-test-flight

                                 https://spacenews.com/starship-prototype-makes-first-high-altitude-flight-explodes-upon-landing/

แปลและเรียบเรียง : น.อ.พนม อินทรัศมี