NEC ออกตัวเสร็จสิ้นการระดมทุนซีรีส์ A หลังจากการทดสอบนอกอวกาศ
 
20201207
 
            ชายคนหนึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่ทำงานของเขา ณ อาคารผู้โดยสาร ศูนย์ปฏิบัติการระยะไกล กองทัพอากาศออสเตรเลีย Woomera Range Complex ในเมือง Woomera ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลียเมื่อวันศุกร์ ก่อนที่ยาน Hayabusa 2 probe ของสำนักงานสำรวจการบินและอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA) จะลงจอดพร้อมวัสดุที่รวบรวมจากดาวเคราะห์น้อย เป็นระยะทาง ๓๐๐ ล้านกิโลเมตรจากโลก ภาพ : AFP/Morgan Sett
 
            NanoBridge Semiconductor (NBS) เป็นบริษัท ร่วมทุนของประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศออกหุ้นบุริมสิทธิ์ ซีรีส์ A ให้กับบริษัท NEC, Japan Industrial Partner, และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ ๑๓๐ ล้านเยน (๑.๒๕ ล้านดอลล่าสหรัฐฯ ที่ ๑๐๔ เยน/ดอลล่าสหรัฐฯ)
 
            ซีรีส์ A หมายถึงช่วงเริ่มต้นของการระดมทุน เงินทุนดังกล่าวจะสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีสวิตช์อะตอมนาโนบริดจ์ต่อไป ในการใช้งานที่ต้องต้านทานรังสีได้ดังเช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านการบินอวกาศและการสื่อสาร
 
            บริษัท NBS กำลังดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์ Nanobridge สำหรับใช้ในยานยนต์อิเล็กทรอนิกส์ IoT (Internet of Things) และธุรกิจอื่น ๆ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ ๕ พันล้านเยน (๔๘ ล้านดอลล่าสหรัฐฯ) ในปี พ.ศ.๒๕๖๘
 
            NanoBridge (R) เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ บริษัท NEC เทคโนโลยี NanoBridge เป็นสวิตช์
ตัวต้านทานที่เชื่อมต่อหรือตัดการเชื่อมต่อโดยใช้แรงดัน Bias ที่เป็นลบหรือเป็นบวก ซึ่งทำให้สะพานทองแดงขนาดนาโนเมตรตกตะกอนหรือละลายในอิเล็กทรอไลต์ที่เป็นของแข็ง ซึ่งวางอยู่ระหว่างอิเล็กโทรดทองแดงและอิเล็กโทรด ruthenium ในวงจรรวม (IC)
 
            สวิตช์อะตอม NanoBridge ได้รับการพัฒนาในช่วง ๒๐ ปีที่ผ่านมาโดย NEC และสถาบันวิทยาศาสตร์วัสดุแห่งชาติของญี่ปุ่นไม่ระเหยซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อรักษาสถานะเปิดหรือปิด ความไม่ผันผวนของวงจรเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดการใช้พลังงานในอุปกรณ์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากใช้พลังงานน้อยกว่าและเนื่องจากมีความทนทานต่อทั้งรังสีและอุณหภูมิที่สูงมากสวิตช์ Nanobridge จึงเหมาะอย่างยิ่งกับ Aarrays Gate Aarrays (FPGA) ที่เขียนซ้ำได้และหน่วยความจำแบบไม่ลบเลือนที่ใช้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอวกาศ
 
            NEC สาธิต NanoBridge FPGA เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๕๔ มีการประกาศใช้เวลาออกแบบสั้น ๆ ในปี พ.ศ.๒๕๕๘ การผลิตตัวอย่างเริ่มในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ตามด้วยการเตรียมการผลิตในปริมาณมากบนเวเฟอร์ซิลิคอน ๓๐๐ มม. การพัฒนาหน่วยความจำแบบไม่ลบเลือน NanoBridge เริ่มขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๖๑
 
            ในปี พ.ศ.๒๕๖๒ NanoBridge FPGA ได้รับการทดสอบในยานอวกาศ Innovative Satellite Technology Demonstration 1 ซึ่งเปิดตัวโดย Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) อุปกรณ์นี้มีขนาดหนึ่งในสามและใช้พลังงานเพียงหนึ่งในสิบของ FPGA ประเภท SRAM มาตรฐาน อุปกรณ์ SRAM (Static random-access memory) ยังเสี่ยงต่อการทำงานผิดพลาดที่เกิดจากรังสี
 
            “การเชื่อมโยงถูกสร้างขึ้นโดยอะตอมของโลหะใน NanoBridge เป็นอิสระจากการประจุไฟฟ้าที่เกิดจากการแผ่ของรังสี” ข่าวประชาสัมพันธ์ของ NEC ในปี พ.ศ.๒๕๖๐ กล่าว “ ด้วยเหตุนี้ความเป็นไปได้ในการเขียนซ้ำ โดยไม่ได้ตั้งใจ จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ แม้ในสภาพแวดล้อมในอวกาศที่มีการแผ่รังสีจำนวนมากก็ตาม”
 
            NEC เป็นพันธมิตรหลักของ JAXA ซึ่งจัดหาเครื่องยนต์ไอออนสำหรับยานสำรวจอวกาศ Hayabusa
และ Hayabusa2 มีกำหนดส่งแคปซูลตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อย Ryuga ไปยัง Woomera Test Range ในออสเตรเลียใต้ในวันอาทิตย์ที่ ๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓ นี้
 
            NBS แยกตัวออกจาก NEC ในปี พ.ศ.๒๕๖๒ เพื่อขยายฐานผู้ถือหุ้นและผลักดันการเติบโตในฐานะธุรกิจอิสระ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองคือ Japan Industrial Partners (JIP) เป็น บริษัท จัดการกองทุนหุ้นเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่ในโตเกียว
 
            ดังที่ Richard Dyck ผู้อำนวยการ JIP กล่าวไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์สัปดาห์นี้ “การค้นพบสวิตช์อะตอมโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของอะตอมมากกว่าอิเล็กตรอนถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทีมงานของ NanoBridge หลังจากสองทศวรรษของวิศวกรรมที่เชี่ยวชาญและมุ่งเน้นได้เปลี่ยนความก้าวหน้านี้ให้กลายเป็นขอบเขตของการประยุกต์ใช้งานจริง” นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตว่าตอนนี้สวิตช์อะตอมของ NanoBridge สามารถผลิตได้อย่างประหยัดและ
มีปริมาณโดยใช้อุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์มาตรฐาน
 
            การใช้งานยานอวกาศมีความสำคัญต่อวิทยาศาสตร์และความมั่นคงของประเทศ แต่ความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์นั้นขึ้นอยู่กับยอดขายในตลาดรถยนต์และอุตสาหกรรม
 
เวลาดูดีสำหรับเทอร์มินัล AIoT ที่ตั้งโปรแกรมได้พลังงานต่ำที่ยืดหยุ่นซึ่งใช้ Nanobridge FPGAs และหน่วยความจำแบบไม่ลบเลือน AIoT
- การผสมผสานระหว่างปัญญาประดิษฐ์ AI และ Internet of Things
- รวม AI, โทรคมนาคม 5G และการประมวลผลกับข้อมูลขนาดใหญ่ Big data
 
ที่มาของข่าวและภาพ https://asiatimes.com/2020/12/nanobridge-to-the-stars-and-ai-internet-of-things/
ผู้ลงบทความ Scott Foster นักวิเคราะห์ของ Lightstream Research, Tokyo เมื่อ ๕ ธ.ค.๖๓
แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง