20201216 2
ภาพ 1: ภาพอนิเมชันจำลองการเตรียมการปล่อยยานขนส่งชิ้นส่วนดวงจันทร์ออกจากยานลงจอด
 
            หลังจากช่วงภารกิจหลังจากยานลงจอดดวงจันทร์ของ Chang’e 5 ลงจอดสำเร็จ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. และสามารถเก็บชิ้นส่วนดวงจันทร์และได้ส่งกลับเข้าสู่ยานหลักสำเร็จ แต่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ในพื้นที่ของยานลงจอดบริเวณยอดภูเขาไฟ Mons Rümker ทิศตะวันตกเฉียงเหนือในด้านสว่างของดวงจันทร์ได้เกิดดวงอาทิตย์ตกและมืดลง ทำให้อุณหภูมิของยานลงจอดลดลงจนถึง -190 องศาเซลเซียส โดยปราศจากซึ่งอุปกรณ์ทำความร้อนเชิงรังสี (Radioisotope Heater) ที่ใช้เหมือนยานลงจอด Chang’e 3 และ Chang’e 4 ที่ออกแบบใช้ในภารกิจที่มีระยะยาว
 
            รายงานจากทางการจีนเผยว่า ยานลงจอดเกิดความเสียหายในวันที่ 3 ธ.ค. ขณะที่ทำหน้าที่เป็นฐานปล่อยให้กับยานขนส่งชิ้นส่วนดวงจันทร์ดีดตัวแยกออกจากกัน ก่อนที่ยานขนส่งจะจุดเครื่องยนต์และขึ้นไปนัดพบ (Rendezvous) และเชื่อมต่อ (Docking) กับยานหลักในวันที่ 3 ธ.ค.นั้นเอง โดยทางนักวิทยุสมัครเล่นตรวจจับสัญญาณของยานลงจอดมายังโลก พบว่าไม่มีสัญญาณหรือกิจกรรมใดๆที่เป็นการส่งข้อมูลมายังโลกเช่นกัน
 
            ภารกิจ Chang’e 5 เป็นภารกิจเก็บหินดวงจันทร์กลับโลกโดยใช้วิธีการลงโปรแกรมเดินทางอัตโนมัตตามที่ได้คำนวณไว้ในทุกขั้นตอน แม้ยานลงจอดจะดับลงและใช้การไม่ได้อีก แต่ถือว่าประสบความสำเร็จในภารกิจของตัวมันเอง และภารกิจทั้งหมดจะสำเร็จในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ หลังจากยานลำนี้กลับสู่พื้นโลกพร้อมชิ้นส่วนดวงจันทร์
 
ที่มาของข่าวและภาพ : https://www.space.com/china-chang-e-5-moon-lander-is-no-more
แปลและเรียบเรียง โดย เรืออากาศตรี กันต์ จุลทะกาญจน์