20201216 6
 
            อวกาศยานแบบ Probe ของชางอี 5 (Chang’E 5) กับภารกิจการนำตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมายังโลก มีการกำหนดพื้นที่ลงจอด ณ Siziwang Banner พื้นที่ปกครองตนเองมองโกเลีย ตอนบนของประเทศจีน ซึ่งใน ขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเรียบร้อยไว้แล้ว
 
            การกลับมาคราวนี้ นับว่ามีเป็นการท้าทายอย่างมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่สภาพอากาศเลวร้าย หิมะตกอย่างหนัก กอปรกับขนาดของแคปซูลและวิธีการกลับมายังโลกแบบพิเศษ ทีมค้นหาและกู้คืน ที่อยู่ ณ สถานีลงจอดได้ทำการขุดเจาะ ทดสอบความขีดความสามารถของการค้นหาและสมรรถนะของอุปกรณ์
 
            ส่วนของแคปซูลที่กลับมายังโลกของอวกาศยานแบบ Probe ของ ชางอี 5 นั้น จะมีขนาดเพียง 1 ใน 7 หากเทียบกับขนาดของแคปซูลส่วนที่กลับมายังโลกของยานอวกาศแบบมีคนขับของจีน แต่ในทางกลับกันขนาดของพื้นที่ลงจอดกลับมีขนาดใหญ่กว่า 16 เท่า เพิ่มเติมด้วยความยากของภารกิจค้นหา
 
            จากรายงานของทีมค้นหา ได้กล่าวว่า ส่วนแคปซูลที่จะกลับมายังโลกนั้น จะข้ามในส่วนของกระบวนการกลับสู่วงโคจร นั้นจะส่งผลทำให้การควบคุมทำได้ยากขึ้น และตีวงให้พื้นที่ของการกู้คืนของแคปซูลมีขนาดใหญ่ขึ้น
 
            ทีมค้นหาได้ใช้ประยุกต์ใช้เทคนิคการตรวจวัดมากมายเพื่อต้องการชนะความท้าทายที่เกิดขึ้น โดยจะใช้ข้อมูลเรดาร์ที่จะถูกส่งไปยังเฮลิคอปเตอร์ และยานยนต์อื่น ๆ เพื่อคอยนำทางในกระบวกกู้คืนแคปซูล และทำการสำรวจสิ่งกีดขวางที่มีมากเกือบ 30 แห่ง ณ พื้นที่ที่ลงจอด
 
แหล่งข่าว : http://www.xinhuanet.com/english/2020-12/15/c_139592126.htm
แปลและเรียบเรียงโดย ร.อ.ทินวัฒน์ เมตะธำรงค์