20201217
 
            Astra ไปถึงอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเที่ยวบินทดสอบการโคจรครั้งที่สอง โดยส่ง Rocket 3.2 ขึ้นสู่ท้องฟ้าจาก Pacific Spaceport Complex บนเกาะ Kodiak ของ Alaska เวลาประมาณ 4:00 p.m. EST
 
            Rocket 3.2 มีความสูง 38 ฟุต (12 เมตร) โดยสามารถพุ่งทะยานเกินเส้นแบ่งขอบเขตของชั้นบรรยากาศที่ความสูง 62 ไมล์ (100 กิโลเมตร) ที่เรียกว่า the Karman line และได้ผ่านขั้นตอนการแยกเครื่องยนต์จรวดเหนือพื้นโลกสำเร็จ แต่ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ว่า Rocket 3.2 มีความสูงเพียงใดสำหรับเที่ยวบินทดสอบนี้
 
            Astra กำลังพัฒนาจรวดที่ออกแบบมาเพื่อนำดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่วงโคจรโดยเฉพาะ ซึ่งบริษัท Rocket Lab อีกแห่งในแคลิฟอร์เนียได้ให้บริการนี้อยู่แล้ว แต่ Astra วางแผนที่จะออกแบบเฉพาะของตัวเองด้วยการผลิตที่ยืดหยุ่นและราคาถูกลง การบินทดสอบในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ Astra โดยบริษัทจะมีความพร้อมอย่างเต็มที่ภายในปีหน้า
 
            ความพยายามในการปล่อยวงโคจรครั้งแรกของ Astra เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาด้วยจรวด Rocket 3.1 แต่ประสบปัญหาในระหว่างการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ในขั้นแรก ทำให้ Astra ยุติการบินประมาณ 30 วินาทีหลังจากนั้น ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย
 
ที่มา : https://www.space.com/astra-reaches-space-orbital-test-launch
แปลและเรียบเรียง : พ.อ.ต.ธีรพงษ์ เข็มทอง