20201218
รูปจรวด PSLV-C50 นำส่งดาวเทียม CMS-01
 
            อินเดียประสบความสำเร็จในการนำส่งดาวเทียมสื่อสาร CMS-01 สำหรับขยายการใช้งานการสื่อสารผ่านดาวเทียมย่าน C-band ของประเทศ โดยถึงวงโคจรวงรี ที่ใช้เข้าสู่วงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Transfer Orbit) เมื่อวันพฤหัสที่ 17 ธันวาคม ซึ่งเป็นการนำส่งดวงที่สองของประเทศ
 
            ดาวเทียมถูกนำส่งโดยจรวดแบบ Polar Satellite Launch Vehicle-C50 ที่ชื่อว่า PSLV-C50 มีขนาดความสูง 44 เมตร จาก ศูนย์อวกาศสาทิศ ธาวัน (Satish Dhawan Space Centre) บนเกาะของ เมืองศรีหริโคตา เมื่อเวลา 5:11 a.m. Eastern เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 63 ซึ่งดาวเทียมจะถูกปล่อยออกจากจรวดในขั้นที่ 4 (The 4th Stage) หลังจากการนำส่ง 20 นาที
 
            CMS-01 จะอยู่ ณ ตำแหน่งที่ 83 องศา จากตะวันออก เมื่อถึงวงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Earth Orbit, GEO) จะสามารถให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมซึ่งต่อเนื่องจาก GSAT-12 ระบบดาวเทียมเดิมที่นำส่งในปี พ.ศ.2554 ทั้งนี้สามารถขยายพื้นที่การให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมย่าน C-band ไปยังแผ่นดินใหญ่ (Mainland) หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ (Andaman-Nicobar Island) และ ลักษทวีป (Lakshadweep Island) ของประเทศอินเดีย โดยคาดการณ์ดาวเทียมจะมีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปี ซึ่งใช้แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจาก Solar Arrays จำนวน 2 ชุดที่สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้ที่ 1500 W
 
ที่มาของข่าว : https://spacenews.com/india-launches-cms-01-communications-satellite/
แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน