20201223 1
 
            บริษัท OneWeb กลับมาส่งดาวเทียมแบบกลุ่ม (Constellation Satellite) ที่ใช้ในระบบการสื่อสารและโทรคมนาคมแบบ broadband ด้วยการส่งดาวเทียม 18 ครั้ง ครั้งละ 36 ดวง (รวมทั้งสิ้น 648 ดวง) เป็นครั้งแรก หลังจากบริษัทได้ประกาศล้มละลายไป ซึ่งในการส่งดางเทียมครั้งนี้ บริษัทได้เลือกใช้จรวดส่งดาวเทียมแบบ Soyuz-2.1 ที่จะมีการส่งดาวเทียมไปสู่วงโคจรจาก Vostochny Cosmodrome สหพันธรัฐรัสเซียในเวลา 1926 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย โดยจะมีการส่งดาวเทียมเป็นชุด ชุดละ 4 ดวง รวมการส่งทั้งสิ้น 9 ครั้ง และจะมีการเคลื่อนตัวเพื่อปรับท่าทางในแต่ละครั้งของการปล่อย โดยจะใช้เวลาในการปล่อยดาวเทียมทั้งสิ้นประมาณ 4 ชั่วโมงหลังจากเริ่มการส่งดาวเทียม
 
            ดาวเทียมทั้ง 36 ดวงจะถูกส่งไปยังชั้นวงโคจร 450 กิโลเมตรเหนือพื้น โดยที่จรวดซึ่งผลิตโดยบริษัท Airbus โดยเป็นการร่วมมือทางธุรกิจกันระหว่าง Airbus และ OneWeb Satellites โดยจะมีการใช้เชื้อเพลิงในลำตัวเพื่อส่งจรวดขึ้นสู่ชั้นวงโคจร 1,200 กิโลเมตรเหนือพื้น ซึ่งดาวเทียมชุดนี้จะไปร่วมกับดาวเทียม 76 ดวง ที่ได้มีการส่งไปก่อนหน้าแล้วโดยจรวด Soyuz ในการส่ง 3 ครั้งก่อนหน้านี้
 
            การส่งครั้งแรกของ OneWeb เป็นการส่งตั้งแต่ 21 มี.ค.63 จากฐานปล่อยจรวด Baikonur Cosmodrome ซึ่งเป็นการส่งดาวเทียม 34 ดวงแรก และ 6 วันต่อมาบริษัทได้ประกาศล้มละลายต่อศาลในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนได้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19
 
            อย่างไรก็ตามได้มีกลุ่มนักลงทุน นำโดยบริษัทสื่อสารและโทรคมนาคมของประเทศอินเดีย คือ บริษัท Bharti Global และรัฐบาลของสหราชอาณาจักรได้ยื่นข้อเสนอจำนวน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (30,000 ล้านบาท) เพื่อซื้อทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัท OneWeb ในเดือน ก.ค. 63 โดยได้รับการตกลงเมื่อ 20 พ.ย.63 โดยที่บริษัทภายใต้เจ้าของใหม่ได้จ้าง Neil Masterson ประธานฝ่ายปฏิบัติงานร่วมเดิมเพื่อเป็น ผู้บริหารสุงสุด (Chief Executive) ของบริษัท
 
            ในเบื้องต้น การส่งดาวเทียมอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญญาระหว่าง Arianespace ที่ได้ข้อสรุปแล้วใน ก.ย.63 โดยสัญญาครอบคลุมถึงการยิงส่งดาวเทียมโดยจรวด Soyuz จำนวน 16 ครั้ง โดยประมาณเดือนละครั้ง รวมจำนวนดาวเทียมทั้งหมดที่จะถูกส่งไปในอวกาศจำนวน 648 ดวง
 
            บริษัท OneWeb ที่มีโรงงานผลิต ณ มลรัฐ Florida กลับมาเริ่มสายการผลิตดาวเทียมอีกครั้ง โดยมีการผลิตดาวเทียม 2 ดวงต่อวัน โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตดาวเทียมให้มีเพียงพอและครอบคลุมต่อการให้บริการในพื้นที่แลตติจูดที่มากกว่า 50 องศาเหนือได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงของปี 64 และจะให้บริการได้อย่างสมบูรณ์ภายในกลางปี 65 โดยบริษัทจะต้องทำการเพิ่มทุนอีก 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (75,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นยอดเงินประมาณครึงของที่ได้ระดมทุนมา โดยที่ทางคณะบริหารของบริษัทได้มีความมั่นใจว่าจะสามารถระดมทุนได้ภายในเวลาที่วางแผนไว้
 
ที่มาของข่าว : spacenews.com/oneweb-resumes-satellite-deployment-with-soyuz-launch/
แปลและเรียบเรียง : นาวาอากาศเอก เพชรเดช เพชรช่วย