20201224 2
 
            องค์การอวกาศของยุโรป (European Space Agency : ESA) ได้ลงนามสัญญาร่วมกับบริษัท Thales Alenia Space ของประเทศอิตาลี และบริษัท Avio เพื่อส่งมอบ Space Rider ซึ่งเป็นเครื่องบินอวกาศ (Spaceplane) ที่จะโคจรรอบโลกด้วยหุ่นยนต์ลำแรกของยุโรป คิดเป็นมูลค่า 167 ล้านยูโรหรือประมาณ 6,111 ล้านบาท จะถูกนำส่งในช่วงกลางจนถึงปลายปี ค.ศ.2023
 
            ส่วนของขั้นตอน Critical Design Review (CDR) จะมีขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติของ Space Rider ในช่วงต้นปี ค.ศ.2023 นั้น จะให้ความชัดเจนสำหรับภารกิจแรกของ Space Rider ต่อไป ที่จะเกิดขึ้นในปีเดียวกัน
 
            ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน Space Rider จะถูกนำส่งจากศูนย์อวกาศเกียนา (Guiana Space Center) ณ เมืองกูรู เฟรนช์เกียนา (Kourou, French Guiana) โดยจรวด Vega C ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี ค.ศ.2023
 
            เครื่องบินอวกาศจะใช้เวลาโคจรรอบโลกประมาณ 2 เดือน โดยจะทิ้ง Service Module เพื่อกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก และร่อนลงสู่พื้นที่ลงจอดด้วยพาราฟอยล์ (Parafoil)
 
แหล่งที่มา : https://spacenews.com/e167-million-space-rider-contract-funds-construction-of-europes-first-orbital-spaceplane/
ผู้เรียบเรียง : จ่าอากาศตรี สุณัฏฐชา อักษรวงศ์