20201225 1
พิธีปฏิญาณสมัครเข้ากองทัพอวกาศสหรัฐฯ ของทหารอากาศสหรัฐฯ ที่ฐานทัพอากาศ Al Udeid Qata
ในวันที่ 1 กันยายน 2020. Credit: U.S. Air Force
 
            รัฐสภาจัดสรรงบประมาณมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2564 มอบเงิน 696 พันล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงกลาโหม โดยกองทัพอวกาศสหรัฐได้รับ 15.2 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาและวุฒิสภาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมและกำลังรอการลงนามของประธานาธิบดีทรัมป์ นี่คือการจัดสรรงบประมาณครั้งแรกที่มีการแยกงบประมาณโดยเฉพาะสำหรับการปฏิบัติการและการบำรุงรักษา การจัดหา และ RDT & E (การวิจัย การพัฒนา การทดสอบ และการประเมินผล) ของกองทัพอวกาศ
 
            งบประมาณที่ใช้สำหรับจ่ายกำลังพลทหารและพลเรือนของกองทัพอวกาศยังคงอยู่ในงบประมาณของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และกองทัพอวกาศเป็นหน่วยงานอิสระภายใต้กองทัพอากาศสหรัฐฯ
 
            แฮร์ริสัน นักวิเคราะห์งบประมาณด้านกลาโหมของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และระหว่างประเทศ กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ กองทัพอากาศต้องโอนเงินจากกองทัพอากาศไปยังกองทัพอวกาศสำหรับแต่ละสายงานซึ่งอาจเป็น "ฝันร้ายของระบบราชการ" เขายังกล่าวอีกว่า Space Force ยังไม่ได้ของบประมาณบุคลากรทางทหารแยกต่างหาก โดยรวมแล้วกระทรวงกลาโหมได้รับสิ่งที่ร้องขอสำหรับปีงบประมาณ 2021 ในแง่ของการสร้างบัญชีแยกต่างหากสำหรับกองทัพอวกาศ
 
            งบประมาณที่กองทัพอวกาศจะได้รับจนถึง 30 กันยายน 2021 ประกอบด้วย 2.4 พันล้านดอลลาร์สำหรับการปฏิบัติการและการบำรุงรักษา 2.3 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการจัดหา และ 10.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับ RDT & E (การวิจัย การพัฒนา การทดสอบ และการประเมินผล)
 

แหล่งข่าว : https://spacenews.com/omnibus-spending-bill-gives-space-force-its-first-separate-budget/

แปลและเรียบเรียงโดย ร.อ.ทินวัฒน์ เมตะธำรงค์