20201225 2 1
ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen dioxide;NO2), มลภาวะทางอากาศลดลงอย่างเห็นได้ชัดในเขตพื้นที่เมืองช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19
รูปทางด้านซ้ายแสดงปริมาณเฉลี่ยของ NO2 ในช่วง 5 ปีก่อน และทางขวาเป็นปริมาณในเดือน มีนาคม พ.ศ.2563 ข้อมูลเหล่านี้มาจาก NASA's Ozone Monitoring Instrument (OMI). Credits: NASA COVID-19 Dashboard.
 
            ภาคเศรษฐกิจและสังคมที่ต้องมีการปิดตัวจากผลกระทบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงจนสามารถสังเกตได้ ทั้งนี้นักวิจัยของนาซากำลังใช้ประโยชน์จากดาวเทียมและการสังเกตการณ์จากภาคพื้นติดตามผลกระทบเหล่านั้นต่ออากาศ, พื้นดิน, แหล่งน้ำ และอุณหภูมิ ในระยะสั้น โดยชุดข้อมูลนั้นได้ถูกจัดเก็บไว้ NASA COVID-19 Dashboard.ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลสาธารณะแบบออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงและไม่มีค่าบริการ
 
20201225 2 2
ข้อมูลความร้อนจากความร่วมมือของนาซาและดาวเทียม Landsat ขององค์กรสำรวจทางธรณีของสหรัฐ ได้แสดงให้เห็นถึงการลดลงของผลกระทบจากความร้อนในเขตเมือง ปรากฏการณ์ที่พื้นที่เขตเมืองมีความอุณหูภมิสูงพื้นที่สภาพชนบทใกล้เคียงระหว่างที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ภาพซ้ายแสดงอุณหภูมิเหนือรัฐซานฟราซิสโก ในปี พ.ศ.2561 ในขณะที่ภาพขวาเป็นช่วงเมษายน ปีเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าที่จอดรถขนาดใหญ่, ข้างถนนทางหลวง และดาดฟ้าของตึกพาณิชย์ต่าง ๆ มีอุณหภูมิน้อยกว่าโดยเฉลี่ย 10-15 องศาฟาเรนไฮต์ ( 5-8 องศาเซลเซียส เปรียบเทียบช่วง มีนาคม ถึง พฤษภาคม ปี พ.ศ.2563Credits: NASA COVID-19 Dashboard.
 
            NASA COVID-19 Dashboard ใช้แหล่งข้อมูลจากดาวเทียมสำรวจโลก เครื่องมือจากสถานีอวกาศนานาชาติ และเครือข่ายสถานีภาคพื้นที่มีความไวต่อการตรวจจับ แสดงเป็นแผนที่โลกที่สามารถค้นหาได้ด้วยการประเภทเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รวมถึงตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจ เช่นการส่งสินค้าและการก่อสร้าง และปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น คุณภาพน้ำ และความแตกต่างของอุณหภูมิ
 
            นักวิทยาศาสตร์ของนาซาใช้เครื่องมือ ชุดข้อมูล และวิธีการที่หลากหลายในการหาความเชื่อมโยงเชื้อโควิด-19 กับการเปลี่ยนแปลงของโลก การเปรียบเทียบด้วยชุดข้อมูลที่สมบูรณ์บน Dashboard จะช่วยเผยให้เห็นเบื้องลึกว่าธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงนั้นเชื่อมโยงการปิดตัวต่าง ๆ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไร
 
20201225 2 3
มีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของการคมนาคมบนพื้นทีอ่าวของซานฟราซิสโก (The San Francisco Bay Area) ในระหว่างการแผ่กระจายของเชื้อโควิด-19 ช่วงแรก สีน้ำเงินแสดงถึงพื้นที่ลดลงของการคมนาคมอย่างมาก Credits: NASA and Planet Labs
 
            ดังตัวอย่างของกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซาจากศูนย์วิจัย Ames (Ames Research Center) ได้ค้นพบว่า ช่องว่างของที่จอดรถมีจำนวนมากขึ้น อากาศที่ดีขึ้นจากความหนาแน่นของการจราจรที่น้อยลง มีความเป็นไปได้ที่ความร้อนจากพระอาทิตย์ที่แผ่ลงมายังพื้นยางมะตอยหรือพื้นปูนซีเมนต์ ไม่ถูกกักเก็บบริเวณเหนือพื้นดินไว้ได้นาน ความร้อนจะกระจายตัวอย่างรวดเร็ว สามารถลดอุณหภูมิสภาพแวดล้อมในเขตเมืองได้ เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลในช่วงปีก่อนการระบาด นักวิทยาศาสตร์พบว่าที่จอดรถขนาดใหญ่, ข้างถนนทางหลวง และดาดฟ้าของตึกพาณิชย์ต่าง ๆ มีอุณหภูมิน้อยกว่าโดยเฉลี่ย 10-15 องศาฟาเรนไฮต์ ( 5-8 องศาเซลเซียส) เปรียบเทียบช่วง มีนาคม ถึง พฤษภาคม ปี พ.ศ.2563
 

ที่มา : https://www.nasa.gov/feature/seeing-the-covid-19-pandemic-from-space/

แปลและเรียบเรียงโดย ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน