20200105 1
Nokia has been tapped by NASA to research technology for a 4G network on the moon.
(Image: © ESA; RegoLight, visualisation: Liquifer Systems Group, 2018, CC BY-SA)
 
            กล้องโทรทรรศน์วิทยุนั้นได้ถูกออกแบบให้ความไวต่อสัญญาณจากต่างโลกอย่างมากเพราะปริมาณพลังงานทั้งหมดจากนอกระบบสุริยะที่เคยได้รับได้นั้นยังน้อยกว่าพลังงานเมื่อเกล็ดหิมะตกพื้นดิน ซึ่งหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์วิทยุ Jodrell Bank สามารถตรวจจับสัญญาณรบกวนของโทรศัพท์จากบนดาวอังคารได้ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องพิจารณาทั้งระบบ 4G ที่ดวงจันทร์ ว่าจะเป็นอย่างไร ?
 
            โดยประเด็นนี้เป็นที่น่าเป็นห่วงของดาราศาสตร์ ที่บริษัทได้รับเลือกให้พัฒนาโครงข่ายโทรศัพท์ 4G ระบบแรกบนดวงจันทร์ โดยโครงข่าย LTE/4G network มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ สามรถสนับสนุนระบบการสื่อสารที่จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อยานสำรวจและการค้นหาเส้นทางบนดวงจันทร์
 
            สัญญาณรบกวนคลื่นวิทยุ หรือ Radio Frequency Interference (RFI) นั้นเป็นสิ่งที่นักดาราศตร์วิทยุไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้มาเป็นเวลานาน ซึ่งในปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์วิทยุได้ถูกสร้างขึ้นให้ไกลห่างไปเพื่อที่จะพยายามหลีกเลี่ยงสัญญาณรบกวนวิทยุ (RFI) โดยเฉพาะกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเท่ากับ ตร.กม. ได้กำลังสร้างขึ้น ในพื้นทีห่างไกลของแอฟฟริกาใต้และออสเตรเลีย เพื่อช่วยที่ตัดแหล่งเกิดสัญญาณรบกวนวิทยุทั่วไป ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์มือ และเตาไมโครเวฟ อย่างไรก็ตามยังคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงสัญญาณรบกวนที่มีแหล่งเกิดจากอวกาศได้เช่น ดาวเทียม หรือ โครงข่ายโทรคมนาคมบนดวงจันทร์ในอนาคตที่กล่าวในข้างต้น
 
ที่มา : https://www.space.com/nokia-4g-moon-network-bad-for-radio-astronomy
แปลและเรียบเรียงโดย ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน