20210107 1
 
“The Claw”จะเป็นดาวเทียมดวงแรกที่จะทำหน้าที่กำจัดขยะอวกาศ โดยมี 'เทคโนโลยีที่สำคัญ' เพื่อช่วยในการทำภารกิจ และดาวเทียมดวงนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่เรียกว่า Clearspace-1 ซึ่งวางแผนไว้ในปี 2025 จึงเป็นภารกิจอวกาศครั้งแรกที่อุทิศให้กับการกำจัดวัตถุที่มีอยู่ในวงโคจร นี่จะเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างสภาพแวดล้อมในอวกาศให้ดีขึ้น!
 
ทำไมต้องทำความสะอาดห้วงอวกาศ?
            เป็นเวลาหนึ่งหมื่นสี่พันล้านปีตั้งแต่หลังเหตุการณ์บิ๊กแบงจนถึงฤดูใบไม้ร่วงปี 1957 ห้วงอวกาศนั้นสะอาดสดใส แต่หลังจาก 1957 เป็นต้นมา เราได้นำดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศเกือบ 10,000 ดวงและตอนนี้ส่วนใหญ่หมดสภาพหรือถูกทำลายไปแล้ว นั่นหมายความว่าขณะนี้มี ชิ้นส่วนวัตถุประมาณ 160 ล้านชิ้น ในวงโคจรรอบโลกและส่วนใหญ่เป็น "ขยะอวกาศ" ที่อาจจะเป็นชิ้นส่วนจรวดเก่า กล้องถ่ายภาพ หรือแม้แต่ของใช้ในบ้านที่นักบินอวกาศทิ้ง!
 
            Amanda Solloway รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า “เราวางแผนที่จะเป็นผู้นำในการติดตามและกำจัดขยะอวกาศเหล่านี้ และรู้สึกยินดีที่เทคโนโลยีนี้จะสนับสนุนความพยายามของสหราชอาณาจักรในการบุกเบิกการกำจัดขยะอวกาศ” เทคโนโลยีที่ว่านี้คือ “กรงเล็บ” แขนกลที่มีการทำงานเหมือนก้ามปู ทำหน้าที่เก็บขยะ และรวบรวมเศษซากขยะอวกาศ ก่อนที่จะส่งเศษซากที่เก็บได้เหล่านั้นกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกอีกครั้ง
 
            ในปี 2020 ที่ผ่านมา องค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักร ได้ประกาศการร่วมทุนผ่านโครงการ Space Surveillance and Tracking (SST) โดยมีวัตถุประสงค์คือ ตรวจสอบและติดตามขยะอวกาศที่อาจเป็นอันตราย หากชนกับดาวเทียม หรือสถานีอวกาศนานาชาติ และในปี 2018 อังกฤษได้ส่งดาวเทียมติดตั้งตาข่ายขึ้นสู่วงโคจรเหนือพื้น 186 ไมล์ เพื่อทดสอบวิธีการเก็บขยะอวกาศอีกด้วย
 
20210107 2
 
ที่มา : https://www.bbc.co.uk/newsround/54972283
แปลและเรียบเรียง : ricebird572