20210107 3
ภาพที่ 1 เครื่องบินบรรทุกจรวดนำส่งของบริษัท Virgin Orbit ในภารกิจ Launch Demo เดือน พ.ค.63
 
            บริษัทตั้งเป้าหมายในความพยายามเป็นครั้งที่ 2 ในชื่อ Launch Demo 2 คือการทดสอบในความพยายามที่จะส่งจรวด LauncherOne สู่อวกาศ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเตรียมตัวขั้นสุดท้ายก่อนจะปล่อยตามแผน
 
            ตามข้อมูลจากตัวแทนบริษัทกล่าวว่า ภารกิจ Launch Demo 2 จะบินขึ้นจากท่าอากาศยานและอวกาศยาน Mojave ทางตอนใต้รัฐแคลิพอเนีย ช่วงเวลาการปล่อย (Launch window) จะเริ่มเวลา 10.00 ถึง 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (1.00 น. ถึง 5.00 น. ในวันที่ 11 ม.ค.)
 
            บริษัท Virgin Orbit ได้พัฒนาระบบขนส่งผ่านอากาศ (Air-launch system) ที่สามารถขนดาวเทียมหลายดวงไปอวกาศ โดยน้ำหนักรวมกันสูงสุดที่ 500 กิโลกรัม ทางบริษัทฯ ต้องออกแบบระบบโดยใช้เครื่องบินบรรทุก Boeing 747 ดัดแปลงที่มีชื่อว่า Cosmic Girl และจรวดเชื้อเพลิงแข็ง 2 ท่อนยาว 21 เมตร
 
            เครื่องบิน Cosmic Girl จะบินขึ้นจากรันเวย์ท่าอากาศยานพาจรวดที่ติดอยู่กับปีกข้างหนึ่งขึ้นไปความสูงที่ 35,000 ฟุต (10,700 เมตร) จากนั้นก็ปล่อยจรวดนำส่งออกและติดมอเตอร์จรวดขึ้นสู่อวกาศระบบขนส่งผ่านอากาศ จะคล้ายกับโครงการ SpaceShipTwo ในการพาผู้โดยสารขึ้นสู่อวกาศผ่านเครื่องบินอวกาศของบริษัทลูกชื่อว่า Virgin Galactic แต่เพียงจะเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถเทียบกับมาตรฐานของจรวดนำส่งแบบแนวดิ่ง
 
            ภารกิจ Launch Demo 2 เป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของทางบริษัทฯที่ไปถึงอวกาศ โดยความพยายามครั้งแรกของจรวดนี้ที่ผ่านมา เครื่องบิน Cosmic Girl ได้พาจรวดนำส่งไปถูกปล่อยกลางอากาศและจรวดท่อนแรกติดสำเร็จ แต่สายของเชื้อเพลิงแข็งเกิดแตกหักทันทีหลังจากจรวดท่อนแรกติด ทำให้ภารกิจนี้ต้องยุติลง ซึ่งยังไม่ได้นำดาวเทียมขึ้นไปแต่อย่างใด
 
ที่มา : https://www.space.com/virgin-orbit-launch-attempt-january-10-2020
แปลและเรียบเรียง : ร.ต.กันต์ จุลทะกาญจน์