20210119 1
 
            จรวดนำส่งนิวเชพาร์ด (New Shepard) รุ่นใหม่ของบริษัทบลูออริจิ้นประสบความสำเร็จในการบินและกลับมาสู่พื้น โดยได้ยกตัวออกพื้นที่ทดสอบของบริษัทบลูออริจิ้นบริเวณเท็กซัสตะวันตก เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 เวลา 11.17 (ตามเวลาประเทศไทยคือ 00.30 วันที่ 15 มกราคม 2564) โดยยานนิวเชพาร์ดได้มีส่วนแคบซูลลูกเรือ (Crew Capsule) ติดตั้งอยู่ด้วย
 
            เมื่อจรวดนำส่งนิวเชพาร์ดได้พุ่งขึ้นถึงความสูง 107 กิโลเมตรซึ่งเป็นจุดสูงสุดโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที 15 วินาทีหลังจากทำการยกตัว (Lift Off) ขึ้น ส่วนแคปซูลลูกเรือได้แยกตัวออกจากยานหลักและลงสู่พื้นโลกด้วยร่มชูชีพตามหลังส่วนจรวดนำส่งที่มีกำลังขับเคลื่อนที่ควบคุมการลงได้บริเวณแพด (Pad) การลงจอด
 
            การทดสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้ส่วนแคบซูลนี้ที่มีชื่อเรียกว่า RSS First Step โดยได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของนักบินอวกาศ เช่น เก้าอี้ ระบบสื่อสาร การแสดงผล (Display) และระบบการควบคุมสภาพแวดล้อม (Environmental Control System) สำหรับการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น
สำหรับการทดสอบครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการนำอุปกรณ์การทดลองด้านวิทยาศาสตร์ขึ้นไป แต่ได้นำโปสการ์ดจำนวน 50,000 ใบที่นักเรียนได้ส่งเข้ามาเพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินการที่ไม่หวังผลกำไร
 
            บริษัทออริจิ้นคาดว่าจะใช้อวกาศยานประเภทนี้สำหรับนำมนุษย์ขึ้นไปท่องเที่ยวในอวกาศ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะดำเนินการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ โดยเจฟ เบซอส (Jeff Bezos) ได้เคยกล่าวที่จะทำการส่งมนุษย์ขึ้นไปในอวกาศภายในปี ค.ศ. 2019 แต่เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ.2020 เจฟกล่าวถึงขั้นตอนที่ดำเนินการอยู่นั้นเป็นการเตรียมอวกาศยานให้มีความปลอดภัย
 
            ในปี ค.ศ. 2020 บริษัทบลูออริจิ้นได้ทำการทดสอบอวกาศยานนิวเชพาร์ดเพียงเที่ยวเดียวเมื่อเดือนตุลาคมและได้กล่าวหลังเสร็จสิ้นการทดสอบเกี่ยวกับยังคงต้องการบินทดสอบอีก 2-3 เที่ยว ก่อนที่จะให้มนุษย์เดินทางไปด้วยอวกาศยานประเภทนี้
 
            อย่างไรก็ตามเมื่อเสร็จสิ้นของการบินทดสอบครั้งนี้บริษัทยืนยันเกี่ยวกับการดำเนินการได้เข้าใกล้ภารกิจที่จะส่งมนุษย์ไปในห้วงอวกาศ โดยบริษัทออริจิ้นคาดว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับเที่ยวบินพาณิชย์ที่นำมนุษย์ไปในอวกาศและจะจำหน่ายตั๋วสำหรับผู้สนใจ
 
ข้อมูลเพิ่มเติม : ชื่อของจรวดนิวเชพพาร์ด (New Shepard) มาจากชื่อของนักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาคือ อลัน เชพาร์ด (Alan Shepard) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้าสู่อวกาศได้สำเร็จ
 
ที่มาของข่าวและภาพ : https://spacenews.com/blue-origin-launches-new-shepard-vehicle-intended-for-crewed-flights/
แปลและเรียบเรียง : นาวาอากาศเอก พนม อินทรัศมี