20210119 3
 
            ภารกิจ Dragon CRS-21 เป็นภารกิจขนส่งสินค้าให้กับสถานีอวกาศนานาชาติเที่ยวบินที่ 21 ของ SpaceX ถูกยิงนำส่งเมื่อ 6 ธันวาคม 2020 ด้วยน้ำหนัก 6,400 ปอนด์ โดยจะเป็นเสบียงและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ (2,903 กิโลกรัม) ให้กับลูกเรือทั้งเจ็ดคนของ Expedition 64 หลังจากล่าช้าไปหนึ่งวันเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายอวกาศยานที่ได้รับการอัพเกรดจะปลดออกจากสถานีอวกาศโดยอัตโนมัติเป็นครั้งแรกในวันอังคารที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา
 
            ในขณะที่ภารกิจขนส่งสินค้าของ Dragon Cargo ก่อนหน้านี้สิ้นสุดลงด้วยการใช้ร่มชูชีพลงมาในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยอวกาศยานบรรทุกสินค้าของ SpaceX รุ่นอัพเกรดใหม่นี้ได้รับการออกแบบให้ลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกใกล้กับศูนย์ประมวลผลวิทยาศาสตร์ที่ Kennedy Space Center ของ NASA ในฟลอริดา
 
            ภารกิจ CRS-21 ไม่เพียงแต่เป็นครั้งแรกที่ลงจอดใกล้ฟลอริดา แต่ยังเป็นครั้งแรกที่เข้าเทียบท่าและปลดออกจากสถานีอวกาศนานาชาติโดยอัตโนมัติ ก่อนหน้านี้ Cargo Dragons ยังต้องอาศัยนักบินอวกาศที่ใช้แขนหุ่นยนต์ Canadarm2 ของสถานีเพื่อนำอวกาศยานเข้าเทียบกับห้องปฏิบัติการอยู่
 
            อวกาศยานขนส่งสินค้าอื่น ๆ เช่นอวกาศยาน Cygnus ของ Northrop Grumman และ H-II ของญี่ปุ่นถูกทำลายในชั้นบรรยากาศเมื่อสิ้นสุดภารกิจ นักบินอวกาศของสถานีอวกาศนานาชาติได้นำขยะลงในแคปซูลขนส่งจากนั้นใช้ Canadarm2 เพื่อส่งกลับมายังโลกและเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ อย่างไรก็ตาม Dragon ของ SpaceX เป็นอวกาศยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ซึ่งออกแบบมาเพื่อส่งการทดลองทางวิทยาศาสตร์จากสถานีอวกาศกลับมาโลก ภารกิจ Dragon CRS-21 กลับมาพร้อมกับน้ำหนักมากกว่า 4,400 ปอนด์ (2,000 กก.) SpaceX กำลังวางแผนที่จะนำส่งภารกิจขนส่งสินค้า Dragon CRS-22 ครั้งต่อไป ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ขณะนี้แคปซูล Crew Dragon ของ บริษัทได้เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศและคาดว่าจะกลับสู่โลกพร้อมกับลูกเรือสี่คนในเดือนพฤษภาคมเช่นกัน
 
ที่มา : https://www.space.com/spacex-upgraded-dragon-crs-21-atlantic-splashdown
เรียบเรียง : พ.อ.ต.ธีรพงษ์ เข็มทอง