บริษัท Shift Aerospace ที่ตั้งอยู่ ณ มลรัฐ Maine จะส่งดาวเทียม Brunswick ซึ่งเป็นดาวเทียมต้นแบบไปสู่ชั้นวงโคจรที่อยู่ต่ำกว่าวงโคจรปกติในวันที่ 15 ม.ค.64 ณ เวลา 0800 ETS หรือเวลา 2000 ตามเวลา
ในประเทศไทย
 
20210119 4
 
            ถ้าสภาพอากาศเอื้ออำนวย จรวดที่ใช้เชื้อเพลงแบบชีวภาพรุ่นแรกจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศจากทางวิ่ง
ของสนามบินที่ไม่ได้ใช้งานแล้วซึ่งก็คือฐานบิน Loring ซึ่งเป็นฐานบินเก่าของกองทัพอากาศ ณ เมือง Limestone มลรัฐ Maine โดยจะมีการถ่ายทอดการยิงในเวลา 0700 ETS หรือเวลา 1900 ตามเวลาในประเทศไทย
 
            จรวด Stardust เป็นจรวดต้นแบบสำหรับแผนการดำเนินการระยะยาวของบริษัท bluShift ในการที่จะส่งจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่ชั้นวงโคจรที่อยู่ต่ำกว่าวงโคจรปกติ (Sub Orbital) และในชั้นวงโคจรปกติ จรวดมีความสูง 20 ฟุต (6 เมตร) ซึ่งใช้เชื้อเพลงแบบผสม (hybrid) ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ โดยใช้ทั้งเชื้อเพลิงแข็งและเชื้อเพลิงเหลวซึ่งประกอบด้วยเชื้อเพลิงแบบชีวภาพ (Biofuel) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทเอง
 
            บริษัท bluShift Aerospace มุ่งที่จะพัฒนาจรวดส่งดาวเทียมขนาดใหญ่ในอนาคต ซึ่งชื่อว่า Red Dwarf ซึ่งจะสามารถบรรทุกน้ำหนักขนาดประมาณ 30 กิโลกรัมขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำแบบ polar orbit จากชายฝั่งของมลรัฐ Maine ซึ่งมีเจ้าของบริษัทคือ Deri และทีมงานได้ก่อตั้งบริษัท bluShift Aerospace ในปี 2557 เพื่อพัฒนาจรวดขับ (boosters) ที่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งทีมงานทั้ง 8 คนได้ลงทุนเป็นยอดเงิน 500,000 เหรียญสหรัฐ (15,000,000 ล้านบาท) ในโครงการดังกล่าว โดยในปี 2562 NASA ได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนการวิจัย ยอดเงิน 125,000 เหรียญสหรัฐ (3,750,000 ล้านบาท) และยังได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีกจาก Maine Technology โดยจรวด Stardust ลำแรกจะบรรทุกชุดการทดลอง 3 ชิ้นงาน แต่ละชิ้นงานมาจากลูกค้าที่ต่างกัน ประกอบด้วย
            1.ดาวเทียมcubesat ต้นแบบที่ออกแบบและผลิตโดยนักเรียนจากโรงเรียนมัธยม Falmouth และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Maine ซึ่งใช้กล้อง GoPro วิทยุสื่อสาร และเครื่องตรวจวัดอื่น ๆ
          2. ชุดการทดลองเพื่อทดสอบผลกระทบแรงสั่นสะเทือนต่อหน่วยความจำแบบ nickel-titanium shape memory alloy nitinol และ
          3. ดาวเทียมที่บรรจุคุกกี้แบบ stroopwafels เป็นคุกกี้เวเฟอร์จากราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งพัฒนาดาวเทียม จากบริษัท Rocket Insights ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟแวร์ ซี่งเป็นบริษัทแม่อยู่ ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์
 
แหล่งข่าว https://www.space.com/blushift-stardust-rocket-first-launch-webcast
ผู้แปล น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย ฝสธ.กลฝอ.ศปอว.