20210112 3
NOAA's recommended Geostationary and Extended Orbits constellation includes three satellites: GEO-West, GEO-Center and GEO-East. Credit: NOAA National Environmental Satellite, Data and Information Service
 
            National Satellite, Data and Information Service โดย NOAA ทำการเสนอดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้าจำนวน 3 ดวง ซึ่งจะโคจรอยู่เหนือบริเวณสหรัฐอเมริกา โดยจะอยู่กลุ่มดาวเทียม GOES-R (Geostationary Operational Environmental Satellite R Series)
 
            การจะใช้งานดาวเทียมในวงโคจรที่เหมือนกับกลุ่มดาวเทียม GOES ฝั่งตะวันออก และตะวันตกนั้น NOAA เสนอให้ทำการวางตำแหน่งดาวเทียมดวงที่สาม (ดาวเทียมดวงกลาง) ให้โคจรอยู่เหนือบริเวณจุดตรงกลางของสหรัฐอเมริกา
 
            โดยก่อนหน้านั้น NOAA ได้พิจารณาในการเพิ่มดาวเทียมวงโคจรแบบ High-inclination Tundra Orbit ซึ่งเป็นวงโคจรที่มีขนาดความเอียง (Inclination) ของวงโคจรสูง ออกแบบเพื่อแทนที่กลุ่มดาวเทียม GOES-R โดยจะมีชื่อเรียกใหม่ของกลุ่มดาวเทียมนี้ว่า Geo-XO (Geostationary and Extended Orbit) ซึ่งดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้าที่มีอยู่นั้น มีข้อจำกัดในการสำรวจพื้นที่ ณ บริเวณละติจูดที่องศาสูงกว่า ซึ่งปัจจุบัน NOAA ได้รวบรวมข้อมูลพื้นที่ดังกล่าวโดยใช้ดาวเทียมแบบวงโคจรขั้วโลก (Polar-orbiting Satellites) แต่มีข้อเสียคือต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งในการรอข้อมูล
 
            Geo-XO ยังคงต้องพิจารณาถึงลำดับความสำคัญของการนำดาวเทียมไปสำรวจสิ่งต่าง ๆ ซึ่งต้องผ่านการทำเวิร์คช็อป ประชุมหารือ รวมถึงข้อมูลการสำรวจจากลูกค้าด้วย ทั้งนี้การจะได้ซึ่งภาพถ่ายและการสำรวจให้เหมือนกับกลุ่มดาวเทียม GOES-R นั้น NOAA ได้เสนอแนะให้มีการเพิ่มเครื่องมือติดตั้งไปกับ Geo-XO เพื่อทำการเฝ้าตรวจคุณภาพของอากาศและสีของมหาสมุทรอีกด้วย
 
            ตัวเลขงบประมาณทั้งโครงการ Geo-XO 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ เท่ากับตัวเลขของโครงการกลุ่มดาวเทียม GOES-R ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อ ปี ค.ศ. 2001 จนกระทั้งแผนการใช้งานในปี ค.ศ. 2035 โดย NOAA ได้วางแผนในการตรวจสอบด้านเทคนิคครั้งแรก (First Technical Review) ของ Geo-XO ในเดือนมีนาคม ต่อมาจะทำการตรวจสอบความต้องการของระบบ (System Requirements Review) ในปี ค.ศ. 2022 หลังจากนั้นจะทำการตรวจสอบการออกแบบเบื้องต้นในปี ค.ศ. 2025 และ Critical Design Review : CDR ใน ค.ศ.2027 สุดท้ายจะทำการเริ่มทำการนำส่งสู่อวกาศในปี ค.ศ. 2032
 
ที่มา : https://spacenews.com/noaa-proposes-future-geostationary-constellation-with-east-west-and-center-satellites/
แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน