20200202 1 2
จรวด Stardust 1.0 ซึ่งเป็นจรวดขนาดเล็กที่พัฒนาโดยบริษัท bluShift Aerospace ในเที่ยวบินทดสอบระดับความสูงต่ำที่ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงเครื่องยนต์ไฮบริดของบริษัทและเทคโนโลยีอื่น ๆ เครดิต: bluShift Aerospace
 
            ก้าวแรกของการสู่อวกาศของบริษัทสตาร์ทอัพจากรัฐเมน สหรัฐอเมริกา แม้ว่าจรวดจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ประสบความสำเร็จสำหรับการทดสอบการปล่อยจรวด เมื่อ 31 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีแผนจะนำไปใช้กับจรวดขนาดเล็กในอนาคต
 
            จรวด Stardust 1.0 โดยบริษัท bluShift Aerospace ถูกปล่อยเมื่อเวลาประมาณ 3 p.m. Eastern Time จาก Loring Commerce Center ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศเดิมตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐเมน สหรัฐอเมริกาจรวดได้ทำการจุดติดโดยระบบเครื่องยนต์จรวดไฮบริดเป็นเวลาประมาณ 10 วินาที ที่ระดับความสูงที่ต่ำมาก และตกลงสู่พื้นดินด้วยวิธีกางร่มชูชีพในเวลาอีกไม่กี่วินาทีต่อมา
 
            การทดลองการปล่อยจรวดในสองครั้งก่อนได้ถูกยกเลิกไป โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อระบบจุดชนวนของจรวดทำงานแต่วาล์วออกซิไดเซอร์ไม่สามารถเปิดออกได้ ส่วนครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อเครื่องจุดชนวนไม่ทำงาน บริษัทได้ทำการแก้ไขปัญหาทั้งสองแล้ว และประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดครั้งล่าสุด
 
            จรวดดังกล่าวบรรทุก Payloads จำนวน 3 ชุด โดยแต่ละชุดมีขนาดเท่ากับ 3U โดยจำนวน 2 ชุด เป็นของบริษัท และ 1 ชุดจากโรงเรียนมัธยม อย่างไรก็ตามจุดประสงค์หลักของการปล่อยครั้งนี้คือการทดสอบเทคโนโลยีของบริษัท ซึ่งในอนาคตมีแผนจะขยายความสามารถจรวดนำส่งแบบ Suborbital และ Orbital ต่อไป
 
ที่มา : https://spacenews.com/startup-tests-hybrid-engine-for-small-launch-vehicle/
แปลและเรียบเรียง : พ.อ.ต.ธีรพงษ์ เข็มทอง